Đắk Lắk đề nghị tăng cường chế tài xử lý chủ rừng để mất rừng

Bên cạnh những giải pháp như xây dựng lực lượng, trang thiết bị phục vụ bảo vệ rừng, Bí thư Bùi Văn Cường đề nghị cần tăng cường chế tài xử lý chủ rừng để mất rừng.

Ngày 22/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị liên quan đến vấn đề tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, tháo gỡ khó khăn cũng như thúc đẩy phát triển sản xuất lâm nghiệp các tỉnh Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh những tiềm năng mà tỉnh Đắk Lắk được biết tới như đất đai, lợi thế phù hợp để trồng cây công nghiệp, phát triển công nghệ chế biến và tiềm năng du lịch, thì hệ thống giao thông nơi đây vẫn vướng phải rất nhiều khó khăn.

“Bất lợi trong lĩnh vực giao thông đã gây khó khăn trong sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Vừa qua, chúng tôi cũng đã kiến nghị Quốc hội, các bộ ngành trung ương cần quan tâm cho lĩnh vực giao thông vận tải ở Tây Nguyên” –  Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường nói.

Toàn cảnh buổi hội nghị diễn ra hôm nay.

Riêng đặc biệt về lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, ông Bùi Văn Cường – Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk cho biết, nhiều năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạo tốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng hiện có tới 5.150 ha rừng tự nhiên nhưng độ che phủ còn thấp.

Nguyên nhân dẫn đến độ che phủ thấp, Bí thư Bùi Văn Cường lý giải là do đất đai màu mỡ nên dân di cư tự do liên tục phá rừng lấy đất sản xuất.

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Bùi Văn Cường cho rằng cần tăng cường chế tài xử lý chủ rừng để mất rừng.

Rừng Tây Nguyên còn là vấn đề văn hóa, sinh kế và bản sắc đại ngàn. Việc họp bàn các giải pháp phát triển bảo vệ rừng là vô cùng quan trọng. Hội nghị do Bộ NNPTNT tổ chức ngày hôm nay sẽ tìm ra các giải pháp giúp các tỉnh Tây Nguyên học hỏi các kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng“, Bí thư Bùi Văn Cường nói.

Bí thư Bùi Văn Cường đề nghị Bộ NNPTNT cần chỉ đạo tăng cường chế tài xử lý chủ rừng để mất rừng; xây dựng lực lượng kiểm lâm ngày càng vững mạnh; tăng cường nguồn lực cho công tác phát triển, trồng và khoanh nuôi bảo vệ rừng; tăng cường các trang tiện thiết bị phục vụ cho lực lượng bảo vệ rừng.