15 tỉ cây bị đốn hạ mỗi năm

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm 2-9 cho biết trái đất hiện có hơn 3.000 tỉ cây xanh nhưng số lượng cây bị đốn hạ đang ở mức đáng báo động.

Nghiên cứu do nhà sinh thái học Thomas Crowther cùng các đồng nghiệp tại Trường ĐH Yale (Mỹ) thực hiện, dựa trên mật độ cây trên mặt đất và hình ảnh vệ tinh chụp 400.000 địa điểm trên trái đất.

Theo nghiên cứu, trái đất còn khoảng 3.040 tỉ cây, tương đương 420 cây/đầu người. Con số này cao gấp 8 lần so với dự đoán trước đó là 400 tỉ cây. Trong khi đó, khoảng 15 tỉ cây bị đốn hạ mỗi năm nhưng chỉ có 5 tỉ cây được trồng lại.

Số lượng cây đã giảm 46% kể từ khi xuất hiện nền văn minh loài người. Những nơi có mật độ cây cối dày đặc nhất là khu vực cận Bắc Cực của Nga, vùng Scandinavia và Bắc Mỹ. Những khu vực có diện tích rừng lớn nhất thế giới tập trung ở vùng nhiệt đới, chiếm khoảng 43% tổng số cây.

Khi dân số thế giới càng tăng thì có càng nhiều cây bị chặt bỏ (Ảnh: BBC)
Khi dân số thế giới càng tăng thì có càng nhiều cây bị chặt bỏ (Ảnh: BBC)

“Cây cối là sinh vật quan trọng bậc nhất trên trái đất. Chúng cung cấp hệ thống sinh thái thiết yếu cho con người. Cây dự trữ nước, chất dinh dưỡng, giữ đất, tạo ra môi trường sống cho thực vật và động vật, bù đắp những tác động của biến đổi khí hậu bằng cách hấp thụ CO2 và thải ra khí ôxy mà con người cần” – ông Crowther nhận định với hãng tin Reuters.

Điều đáng lo là theo các nhà nghiên cứu, hàng loạt hoạt động của con người đã làm suy thoái tài nguyên rừng. Ngoài ra, khi dân số thế giới càng tăng thì càng có nhiều cây bị chặt bỏ.