Bão tan, Bắc Bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau khi đi vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần trên đất liền của địa phương này trong chiều tối 14-6.

Ảnh minh họa: TNN

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 nên chiều 14-6, nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra mưa, dông; lượng mưa phổ biến 15-20mm. Đặc biệt một số nơi trên địa bàn thành phố xảy ra mưa to đến rất to, như: Huyện Quốc Oai, tổng lượng mưa đo được là 76mm; Đan Phượng 68mm; Cầu Giấy 37mm; Hà Đông 31mm…

Các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái…, đã xảy ra mưa to đến rất to, gây ngập úng cục bộ một số tuyến giao thông, khu dân cư… Tuy nhiên, tính đến 18h ngày 14-6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai vẫn chưa nhận được báo cáo thiệt hại liên quan bão số 1.

Về diễn biến thời tiết, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo, từ chiều tối nay đến ngày 15-6, thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra mưa, dông. Với lượng mưa dự báo cả đợt chỉ khoảng 40-80mm, các khu vực của thành phố Hà Nội ít có khả năng xảy ra úng ngập sâu, diện rộng và kéo dài. Trong mưa dông, người dân Thủ đô cần chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc trong đêm nay và ngày mai (15-6), tiếp tục xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi cao hơn 130mm/24 giờ.

Các huyện: Mường Chà, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên); Quỳnh Nhai, Mường La (tỉnh Sơn La); Mù Cang Chải, Lục Yên (tỉnh Yên Bái); Hoành Bồ, Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh)…, có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất…