Nhiều cá thể động vật hoang dã quý, hiếm được giải cứu trong tháng Năm

Trong tháng 5/2020, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên đã hỗ trợ các cơ quan chức năng tịch thu 138 cá thể động vật hoang dã với nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm, trong đó có 101 cá thể rùa.

Cứu hộ cá thể Voọc tai tỉnh Quảng Nam và chuyển giao tới Vườn quốc gia Cúc Phương ngày 28.5. (Ảnh: ENV cung cấp)

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) sáng 11/6 cho biết trong tháng 5/2020, ENV đã hỗ trợ các cơ quan chức năng tịch thu 138 cá thể động vật hoang dã với nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm như gấu, cu li, chim săn mồi…

Riêng ngày 9/5, từ hồ sơ vi phạm do ENV tổng hợp, cơ quan chức năng đã phát hiện và tịch thu 101 cá thể rùa tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Hiện các cá thể rùa nêu trên đã được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk chuyển giao cho Trung tâm Bảo tồn rùa, Vườn quốc gia Cúc Phương để chăm sóc, cứu hộ.

Cũng trong tháng Năm, 15 cá thể động vật hoang dã khác (gấu ngựa, voọc, tê tê, khỉ, cò nhạn, Hồng hoàng) cũng được người dân ở các địa phương như Sơn La, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Trị, Đồng Nai… tự nguyện chuyển giao cho các cơ quan chức năng.

Nhiều vụ vi phạm liên quan đến buôn bán động vật hoang dã trên Internet cũng đã bị cơ quan chức năng các địa phương phát hiện và xử lý.

Trong đó, 3 đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 12,5 triệu đồng, tịch thu điện thoại di động về hành vi quảng cáo rao bán các cá thể động vật hoang dã bất hợp pháp; 2 đối tượng bị bắt giữ về hành vi tàng trữ và rao bán động vật hoang dã trái phép.

Ngoài ra, các đường dẫn trong 49 vụ việc quảng cáo rao bán động vật hoang dã trái phép và 17 tài khoản cá nhân, hội, nhóm trên Facebook của các đối tượng vi phạm cũng đã bị vô hiệu hóa.

Theo đại diện ENV, kể từ khi vận hành đường dây nóng miễn phí bảo vệ động vật hoang dã 1800-1522, đến nay, ENV đã ghi nhận và lưu trữ thông tin về hơn 16.000 vụ việc vi phạm về động vật hoang dã, trong đó có nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng.

Một số hình ảnh cứu hộ động vật hoang dã trong tháng 5/2020:

ENV hỗ trợ cơ quan chức năng tịnh thu 12 cá thể khỉ trong tháng 5/2020. (Ảnh: ENV cung cấp)
101 cá thể rùa tịch thu tại tỉnh Đắk lắk: (Ảnh: Trung tâm bảo tồn rùa)
Người dân tự nguyện chuyển giao cá thể Vượn tai Đắk Lắk ngày 19/5. (Ảnh: ENV cung cấp)
Cá thể Hồng Hoàng được thả về tự nhiên Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Ảnh: ENV cung cấp)
Cơ quan chức năng kiểm kê tang vật. (Ảnh: ENV cung cấp)