Con trai TT Trump săn cừu quý ở Mông Cổ, tốn hơn 75.000 USD tiền thuế

Con trai cả và cháu trai của Tổng thống Trump có chuyến đi săn ở Mông Cổ vào năm ngoái, tốn kém của người đóng thuế Mỹ tới hơn 75.000 USD, theo một tổ chức giám sát.

Trong chuyến đi, Donald Trump Jr. đã săn một con cừu núi hiếm và gặp tổng thống nước này, theo tổ chức Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (CREW).

Hầu hết số tiền trên là chi trả cho công tác bảo vệ của Cơ quan Mật vụ Mỹ, theo BBC.

Báo cáo của tổ chức CREW nói gia đình ông Trump tốn kém nhiều tiền bảo vệ an ninh do có số chuyến đi gấp 12 lần gia đình cựu tổng thống Obama. Theo đó, gia đình Trump có nhiều hơn gia đình Obama tới 1.000 chuyến đi trung bình mỗi năm – đa phần là đi du lịch.

“Là con trai của tổng thống, Donald Trump Jr. có quyền được Cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ, và nên được bảo vệ”, báo cáo của CREW viết. “Nhưng người đóng thuế Mỹ xứng đáng được biết họ đang trả bao nhiêu tiền cho việc ông ta đi săn và đi gặp gỡ các đồng minh chính trị hay lãnh đạo nước ngoài”.

Theo một điều tra của ProPublica năm ngoái, ông Trump Jr. đã săn một con cừu núi Argali hiếm và chỉ xin giấy phép săn từ chính phủ Mông Cổ sau đó. ProPublica cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy đi theo Trump Jr. còn có một người ủng hộ tiền cho đảng Cộng hòa, làm việc trong ngành công nghiệp dầu khí.

Cừu Argali, nổi tiếng có sừng dài, được cho là gần tuyệt chủng, theo Sách đỏ.

Cừu Argali, nổi tiếng có sừng dài, được cho là gần tuyệt chủng. Ảnh: Getty Images.

Tổ chức CREW xác định được chi phí của chuyến đi bằng cách gửi yêu cầu cung cấp thông tin đến Cơ quan Mật vụ Mỹ, theo Luật Tiếp cận Thông tin (Freedom of Information Act).

“Chuyến đi nói trên chỉ là một ví dụ về tốn kém mà gia đình Trump đang đặt ra với người đóng thuế Mỹ, và nếu chỉ một trong các chuyến đi săn của Donald Trump Jr. tốn hơn 75.000 USD, tổng chi phí có thể còn cao hơn rất nhiều”, báo cáo của CREW kết luận.

Donald Trump Jr. trong một chuyến đi săn ở Zimbabwe. Ảnh: Hunting Legends.

Không giống em gái Ivanka Trump, Donald Trump Jr. không có vị trí nào trong chính phủ.