Dự báo kinh tế toàn cầu sẽ giảm 5,2%

Theo Reuters, ngày 8-6, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất. Theo báo cáo, nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng ở mức 5,2% trong năm nay do tác động của dịch Covid-19 cùng với các biện pháp đóng cửa nền kinh tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Ðiều này đồng nghĩa đây sẽ là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay.

Báo cáo của WB cũng dự báo hoạt động kinh tế của các nền kinh tế phát triển sẽ giảm 7% trong năm 2020 do cung cầu, thương mại và tài chính trong nước bị gián đoạn nghiêm trọng. Các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi (EMDEs) dự kiến sẽ giảm 2,5% trong năm nay. Ðây là sự sụt giảm lần đầu của nhóm này trong vòng ít nhất 60 năm qua. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ giảm 3,6% và sẽ khiến từ 70 đến 100 triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực trong năm 2020.

Trung tâm thành phố New York (Mỹ) trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh REUTERS

Theo dự báo, nếu đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi và các biện pháp hạn chế trong nước được dỡ bỏ ở các nền kinh tế phát triển vào giữa năm nay và sau đó ở EMDEs, tăng trưởng toàn cầu dự báo sẽ tăng trở lại mức 4,2% vào năm 2021. Tuy nhiên, triển vọng trên không chắc chắn bởi có nhiều rủi ro, trong đó có khả năng đại dịch kéo dài hơn. Kịch bản ngược lại có thể dẫn tới nền kinh tế toàn cầu giảm tới 8% trong năm nay.

* Ngày 8-6, WB cảnh báo các nước Mỹ la-tinh sẽ phải hứng chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nặng nề hơn mức trung bình của thế giới, theo đó kinh tế của khu vực này có thể giảm tới 7,2% trong năm nay, so với mức giảm kinh tế toàn cầu được dự báo ở mức 5,2%.

* Cùng ngày, Văn phòng Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ (NBER) cho biết kinh tế Mỹ đã chính thức rơi vào suy thoái từ tháng 2 vừa qua, chấm dứt giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong lịch sử Mỹ. NBER nêu rõ, tháng 2-2020 đánh dấu kết thúc giai đoạn tăng trưởng kéo dài 128 tháng của kinh tế Mỹ, từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo NBER, sự sụt giảm nghiêm trọng chưa từng thấy về việc làm và sản xuất, cũng như toàn bộ nền kinh tế là những yếu tố xác định kinh tế Mỹ giai đoạn này là suy thoái.

* Chính phủ Mỹ cho biết, kinh tế Mỹ trong quý I năm 2020 giảm 4,8%. Ðại dịch Covid-19 bắt đầu tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ từ tháng 2 vừa qua và buộc hàng loạt doanh nghiệp tại Mỹ đóng cửa. Hơn 42 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 11 tuần qua. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo, đại dịch Covid-19 có thể sẽ khiến sản lượng kinh tế của Mỹ thiệt hại 7.900 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Nguồn: