Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ không tới New York dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 9/6 thông báo các nhà lãnh đạo thế giới sẽ không tề tựu về thành phố New York (Mỹ), nơi đặt trụ sở LHQ, để dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ thường niên năm nay.

Trụ sở LHQ tại New York (Mỹ). Ảnh: UN

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Tijjani Muhammad-Bande thông báo các nhà lãnh đạo thế giới sẽ không tề tựu về New York để tham dự kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng vào tháng 9 tới vì sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Hãng tin AP dẫn lời ông Tijjani Muhammad-Bande nêu rõ: “Các nhà lãnh đạo, các tổng thống sẽ không đi một mình. Đưa các phái đoàn đông đảo tới New York trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay là điều bất khả thi”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Muhammad-Bande bày tỏ hy vọng ông sẽ thông báo một kế hoạch trong vài tuần tới nhằm tạo điều kiện để 193 nhà lãnh đạo thành viên của LHQ có thể phát biểu tại kỳ họp của Đại hội đồng năm nay.

Đây là lần đầu tiên trong 75 năm kể từ ngày thành lập, các lãnh đạo thế giới không thể tới New York để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng LHQ, tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới. Thông thường, kỳ họp của Đại hội đồng LHQ hàng năm thu hút hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới và hàng nghìn quan chức chính phủ tới thành phố New York.

Chủ tịch Muhammad-Bande đưa ra thông báo trên sau khi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu rằng kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ nên được giảm đáng kể về qui mô tổ chức vì đại dịch COVID-19.

Tổng Thư ký Guterres cho rằng khó có khả năng LHQ tổ chức kỳ họp với hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đến New York. Ông nói LHQ đang nghiên cứu các lựa chọn thay thế khác nhau mà công nghệ kỹ thuật số mang lại, cho phép tổ chức kỳ họp cấp cao Đại hội đồng này. Nó sẽ tùy thuộc vào quyết định của các nước thành viên LHQ.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cho rằng “thật khó để tưởng tượng kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng với hàng nghìn người đến New York và có mặt ở khu vực trụ sở LHQ có thể được tổ chức vào tháng 9 này như thể không có chuyện gì xảy ra”.
Năm nay, LHQ dự kiến xúc tiến nhiều sự kiện kỷ niệm 75 năm ngày thành lập. Ông Muhammad-Bande cho hay chuỗi sự kiện sẽ bắt đầu từ ngày 26/6 tới, chính là ngày Hiến chương LHQ được ký tại thành phố San Francisco 75 năm trước. Các nhà lãnh đạo thế giới nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại những sự kiện kỷ niệm này, chỉ có điều chủ yếu qua đường truyền video.

New York, “ổ dịch” COVID-19 nghiêm trọng nhất của Mỹ, ngày 8/6 đã chính thức mở cửa lại một phần hoạt động sau đúng 100 ngày kể từ khi ca dương tính với SARS CoV-2 đầu tiên được phát hiện tại đây.

Đại dịch COVID-19 đã cướp đi của thành phố nổi tiếng nhất này của Mỹ gần 22.000 sinh mạng, trên 205.000 người nhiễm bệnh và hàng triệu người phải sống cách ly tại nhà, hạn chế ra đường. Tuy nhiên, ngày 8/6, khoảng 400.000 người lao động được trở lại làm việc tại 32.000 công trường xây dựng, chưa kể các công ty sản xuất và các cửa hàng bán lẻ.

Trước đó, Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio hôm 7/6 thông báo đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm, vốn được áp đặt trước đó để đối phó với làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc tại đây sau cái chết của công dân da màu George Floyd.