Công ty khai thác vàng rời đi, để lại món nợ hàng tỉ đồng khó đòi

Hết thời hạn được cấp phép khai thác vàng, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 rời đi nhưng không đóng cửa mỏ theo quy định, việc nộp thuế cho Nhà nước cũng chây ỳ. Sau khi có kết luận thanh tra của Tổng Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị đốc thúc thu thuế, nhưng đến thời điểm này công ty vẫn còn nợ số tiền lớn.

Trụ sở của Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4 tại mỏ vàng ApeyA. Ảnh: Hưng Thơ.

Ngày 4.6, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mỏ vàng (mỏ Apey A, xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) hơn 5,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo thông báo của Tổng cục địa chất và Khoáng sản, thì số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của công ty nói trên là hơn 5,8 tỉ đồng.

Đến cuối tháng 2.2020, công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,5 tỉ đồng, còn nợ ngân sách hơn 4,5 tỉ đồng (trong đó tiền phạt chậm nộp là hơn 1,3 tỉ đồng).

Hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Cục Thuế Quảng Trị phối hợp với Cục Thuế Nghệ An thực hiện các biện pháp cần thiết để tiếp tục thu hồi số tiền nợ của Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 nộp vào ngân sách.

Được biết, vào năm 2011 và 2013, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định cho Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 thuê 248.652m2 đất tại xã A Bung với thời hạn thuê đất đến ngày 30.6.2018. Trước đó, công ty nói trên được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép khai thác, chế biến mỏ vàng tại Apey A với thời hạn đến tháng 6.2018.

Đến thời điểm này, hết thời hạn được cho thuê đất và giấy phép khai thác vàng mấy năm, nhưng ở mỏ vàng Apey A vẫn còn một mớ hỗn độn. Trong lúc người dân địa phương thiếu đất, thì diện tích đất rất lớn giao cho Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 lại bỏ hoang. Đặc biệt, công ty này rời đi mà không chịu hoàn thổ, nên nhiều người muốn vào đó để khai thác trộm vàng, khiến chính quyền vất vả.