Chú ý tảo độc trong hải sản

ThienNhien.Net – Trên báo Đất Việt số 173, ra ngày 05/02/2009 cho biết theo phân tích của TS Nguyễn Ngọc Lâm, Viện Hải dương học Nha Trang, một số loài tôm, cua, cá nhiễm độc tố tảo rất cao và chúng là nguyên nhân gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người.

Độc tố tảo phycotoxins sinh sản trong các rạn san hô ven bờ. Đây cũng là nơi sinh sống lý tưởng của những loài thân mềm hai vỏ như nghêu, sò, tôm, cua. Khi đun nấu nghêu, cua, hay tôm lấy từ những nơi này, độc tố phycotoxins không hề bị phân huỷ hay tiêu giảm, mùi vị và màu sắc thức ăn cũng không có gì khác thường.

 
Sáu trạng thái được ghi nhận ngộ độc khi người ăn những hải sản có độc này như: tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, gây liệt cơ, mất trí nhớ tạm thời, đột tử. Ngoài ra, nhiều loại tôm, cua, ghẹ có chứa độc tố tảo PSP gây tê liệt, có thể gây tử vong cho một người hoàn toàn khoẻ mạnh.
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia của Viện Hải dương học, để tránh ngộ độc, khi chọn cá biển người tiêu dùng phải tránh loại mắt bị đục, mang cá đứt rã, không đỏ, thớ thịt không săn chắc.
 
Người tiêu dùng cũng không nên mua các hải sản có màu sắc hơi khác thường, vì những sinh vật sống trong vùng ô nhiễm thường có màu sắc hơi đặc biệt so với đồng loại, chẳng hạn, ruột tôm, chân tôm đen hơn bình thường.