Mất việc, voi tìm lại với rừng

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động tới công việc và sinh hoạt của con người.

Đoàn voi trên đường trở lại với rừng tự nhiên trong hành trình dài 150km đến miền Bắc Thái Lan. Ảnh: AP.

Tại Thái Lan, đất nước có ngành du lịch phát triển mạnh, những con voi phục vụ du khách cũng mất việc và nay chúng được đưa trở lại với rừng tự nhiên để giảm chi phí.

Trên con đường mòn uốn lượn quanh núi đi xuyên rừng vào địa bàn của người dân tộc thiểu số Karen sinh sống ở biên giới Thái Lan – Myanmar, một đoàn voi rừng 11 con lầm lũi trở về với nơi chúng được đưa đi ra với thế giới năm nào. Đoàn voi rừng này đã mất việc và những người thuê chúng để biểu diễn và chở du khách chưa biết khi nào các khu du lịch mới mở cửa trở lại được.

Quỹ Bảo vệ Voi, một tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Chiang Mai quản lý và khai thác những con voi này.

“Hết khách du lịch, mọi thứ đóng sập lại, ai cũng sốc kể cả chủ những chú voi này”, chuyên gia Sangdeaun ‘Lek’ Chailert từ Quỹ cho biết. Không còn việc làm, chủ cũng hết nguồn thu khiến nhiều đàn voi có nguy cơ bị đói.

Mấy tháng nay, Quỹ đã huy động nguồn để mua thực phẩm cho hơn 1.500 con voi nhưng nguồn lực cũng đang dần cạn vì một con mỗi ngày cần đến 300kg thực phẩm. Sangdeaun nói thêm là riêng tại Chiang Mai đến giữa tháng 5 đã có hơn 100 con voi được thả lại rừng tự nhiên để chúng tự kiếm thức ăn.

Trước đây, voi bị bắt và thuần phục chủ yếu phục vụ cho kéo gỗ nhưng từ năm 1989 khi có lệnh cấm khai thác gỗ thì chúng được chuyển sang phục vụ ngành du lịch.

Trong 30 năm qua, nhiều trại voi được mở trên cả nước nhưng tập trung nhiều nhất là tại Chiang Mai, một trung tâm du lịch rừng núi lớn của Thái Lan.

Đến dịp Tết Dương lịch vừa qua, vẫn chưa ai nghĩ đến khả năng mất việc đột ngột chóng vánh đến vậy. Người thì có thể chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng voi thì chỉ biết đợi cho ăn và trở thành gánh nặng của các khu du lịch.

Thanapat KR – chủ một trại voi ở tỉnh Ratchaburi không có cách đưa voi trở lại rừng đã phải rao bán đàn voi của mình. 32/40 con voi đã được chuyển đi, số còn lại đang cầm cự cùng ông chủ. Cứ 2 ngày Thanapat phải chỉ 300 USD mua thức ăn.

Tiền này lấy từ khoản 37.500 Thanapat bán được 10 con voi và đã thu được tiền (lỗ mất khoảng 30.000 USD). Số voi còn lại đã bán được nhưng chỉ là “bán gió”, Thanapat chưa thu được tiền vì người mua nhận giúp chứ cũng không còn tiền để trả ngay.

Một con voi thường có giá 31.200 USD, nhưng khi dịch đến giá chỉ còn 9.300 USD, Sangdeaun cho biết.