Dự án đảo Soi Sim, vịnh Hạ Long: Không xẻ núi, bê tông hóa đảo

Trước thông tin về việc Dự án Khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim, thuộc vùng lõi vịnh Hạ Long có tình trạng xẻ núi, bê tông hóa, trả lời Lao Động sáng 10.7, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đều khẳng định không có chuyện này.

Một số đường bê tông quanh đảo được xây từ lâu của chủ đầu tư cũ, nay được chủ mới thay thế hoàn toàn bằng gỗ theo khuyến nghị của Bộ VHTTDL. Các tuyến đường mới len lỏi trong rừng cũng hoàn toàn bằng gỗ, nương theo rừng và địa hình để làm, chứ không chặt phá cây, san lấp mặt bằng.

Dự án đặt mục tiêu chính là bảo tồn động thực vật và lưu giữ nguồn gien quý hiếm của các loài động thực vật của vịnh Hạ Long; tuyên truyền, quảng bá các giá trị đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long.

Dự án này từ năm 2011 được giao cho Cty CP dịch vụ Hạ Long, nhưng cty này mới làm được một số tuyến đường quanh đảo bằng bê tông cốt thép.

Toàn bộ hệ thống đường quanh đảo bằng xi măng đã được thay thế bằng gỗ thân thiện với môi trường (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Cty TNHH MTV Soi Sim, đơn vị tiếp nhận lại dự án năm 2015 – cho biết, theo khuyến cáo của Bộ VHTTDL, Cty đã cho thay thế toàn bộ những tuyến đường bê tông bằng gỗ; các tuyến đường mới len lỏi trong rừng cũng được thiết kế dạng cầu gỗ. Vì thế, tổng vốn đầu tư tăng lên rất nhiều so với dự toán ban đầu khoảng 28 tỉ đồng.

“Quá trình thi công, chúng tôi không chặt bỏ bất cứ một cây nào dù nhỏ, cũng không san gạt, xẻ đồi mà liên tục phải điều chỉnh hướng tuyến nếu vướng cây hoặc đồi” – ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, tổng thể dự án đã được tỉnh Quảng Ninh, Bộ VHTTDL và các bộ, ngành liên quan chấp thuận, nhưng mỗi hợp phần nhỏ cũng phải có sự thỏa thuận, đồng ý của các bộ, ngành và địa phương.

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 70% công việc và dự kiến sẽ chính thức khai trương vào tháng 10 năm nay. Đây chỉ là điểm dừng chân cho du khách, không được phép lưu trú qua đêm. Đến nay, Cty Soi Sim đã sưu tầm được khá nhiều tiêu bản của hệ động thực vật cùng các loại vật mẫu đá của vịnh Hạ Long để trưng bày tại bảo tàng đang được xây dựng trên đảo; cũng như nhân giống và sưu tầm được nhiều loài thực vật đặc hữu của vùng di sản.

Ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long – cho rằng, dự án có một bãi tắm đẹp, sẽ giảm tải cho bãi tắm Ti-tốp ở gần đó, nhưng quan trọng là tạo thêm cho du khách một sản phẩm du lịch khác biệt với những sản phẩm hiện có.

“Du khách có thể dạo trong rừng sim; chiêm ngưỡng, tìm hiểu về hệ động thực vật của vịnh Hạ Long cả ở hiện trường cũng như trong bảo tàng” – ông Huy chia sẻ.