Tận thấy núi rác thải điện tử độc hại bủa vây ruộng đồng tại Vĩnh Phúc

Hơn 3 năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ núi rác thải điện tử bị đổ trộm xuống ruộng đồng, mương nước tưới tiêu.

Những ngày qua, phản ánh đến Lao Động, nhiều hộ dân tại thôn Yên Thịnh cho biết, cuộc sống của họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi không khí ngày một ô nhiễm. Nhiều khu vực đất canh tác, mương nước tưới tiêu đã không còn sử dụng được cho việc trồng trọt.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nơi tập kết rác tự phát của thôn Yên Thịnh, có hàng triệu màn hình tivi, linh kiện điện tử chất thành đống, kéo dài hàng trăm mét.
Rác thải điện tử bị đổ trộm vứt ngổn ngang xen lẫn rác thải sinh hoạt.
Cho dù đã có biển cấm nhưng việc đổ trộm, đốt rác thải vẫn diễn ra ngang nhiên.

Màn hình tivi, vỏ thiết bị máy móc bị thải loại, vứt la liệt khi không còn giá trị.
Hàng triệu màn hình thủy tinh được tập kết, chất đống mà không được che chắn.
Một người dân tại đây cho biết, rác thải điện tử bị chính những hộ kinh doanh bằng việc thu mua tivi, máy giặt, tủ lạnh… quanh khu vực vứt bỏ sau khi đã bóc tách, lấy đi phần linh kiện còn giá trị để bán. Ảnh chụp con đường khoảng 300m, dẫn ra bãi rác thải.
Một số người dân ngang nhiên đốt và đổ rác thải vào buổi chiều.
Nhiều người cho rằng, tại địa bàn huyện Vĩnh Tường, rác thải điện tử hầu hết đều qua các nguồn thu gom không chính thức, là những người thu mua đồng nát, cơ sở thu gom tự phát và được tập kết về để tái chế. Các cơ sở tái chế này đều nhỏ lẻ theo mô hình hộ gia đình, hầu hết đều ô nhiễm, không bảo đảm vệ sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và môi trường.