Trung Quốc: Người dân được bồi thường tiền để ngừng buôn động vật hoang dã

Nhiều tỉnh tại Trung Quốc đã công bố kế hoạch bồi thường tiền và mua động vật hoang dã từ nông dân nhằm đẩy mạnh việc chấm dứt buôn bán mặt hàng này.

Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 19.5. Ảnh: AFP.

Theo CNN, ngày 19.5, chính quyền tỉnh Hồ Nam cho biết sẽ bồi thường cho nông dân buôn động vật hoang dã để giúp họ chuyển sang hình thức mưu sinh khác thay thế. Chỉ những đối tượng có giấy phép nhân giống động vật hoang dã mới đủ điều kiện buôn bán mặt hàng này.

Mức bồi thường khác nhau tùy thuộc vào từng loài. Theo đó, chính quyền sẽ trả 17 USD cho mỗi kilogam rắn hổ mang, rắn chuông và rắn chuột, trong khi một con chuột lang được trả 3,40 USD. Một con mèo cầy – loài động vật được cho là đã truyền virus gây dịch SARS cho con người năm 2003 – trị giá 84 USD.

Ngoài Hồ Nam, tỉnh Giang Tây cũng đã ban hành kế hoạch giúp nông dân chấm dứt nuôi động vật hoang dã, kèm theo có hỗ trợ tài chính.

Trước đó, cả Giang Tây và Hồ Nam đều xuất hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào tháng 12.2019. Tổ chức bảo vệ động vật thuộc Hội nhân đạo Quốc tế (HSI) cho biết Hồ Nam và Giang Tây là những tỉnh “nhân giống động vật hoang dã quy mô lớn”, thậm chí, việc buôn bán loại hàng này còn giúp Giang Tây nhanh chóng mở rộng thương mại trong 1 thập kỷ qua.

Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát buôn bán động vật hoang dã kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 được cho là có liên quan đến một khu chợ hải sản ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc – nơi có nhiều loại động vật hoang dã được bán giết thịt như rắn, nhím và chó gấu trúc.

Vào tháng 1, chính phủ tuyên bố việc buôn bán động vật hoang dã sẽ tạm thời bị đình chỉ trong nỗ lực kiềm chế virus. Tháng tiếp theo, Trung Quốc đã ban bố lệnh cấm tạm thời đối với tất cả việc gây giống và tiêu thụ “động vật hoang dã trên cạn có giá trị sinh thái, khoa học và xã hội quan trọng”.