Công ty xử lý rác đổ xỉ thải ra môi trường

Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương (tỉnh Hải Dương) là đơn vị xử lý rác thải nhưng lại đổ xỉ thải lò đốt rác ra môi trường.

Bãi xỉ thải do Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương mới đổ từ giữa tháng 5 trở lại đây. (Ảnh: T.C)

Đổ xỉ thải vào vùng sình lầy, sát đường

Phản ánh tới PV Lao Động, nhiều người dân ở các xã Cổ Dũng, Tuấn Việt (huyện Kim Thành) và Việt Hồng (huyện Thanh Hà) thuộc tỉnh Hải Dương bức xúc khi chứng kiến Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương (gọi tắt là Công ty đô thị Hải Dương – PV) là chủ nhà máy xử lý rác thải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng (xã Việt Hồng, huyện Thành Hà) dùng xỉ thải lò đốt rác đem đổ ra môi trường để san lấp mặt bằng.

Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng nằm giáp ranh giữa hai huyện Kim Thành và huyện Thanh Hà. Xỉ thải đổ ra môi trường này được lấy từ chính nhà máy xử lý rác thải tại khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng của Công ty Đô thị Hải Dương.

Vị trí bãi thải lò đốt rác của công ty ra môi trường nằm sát đường giao thông vào Khu liên hiệp xử lý rác thải thuộc xã Việt Hồng (huyện Thanh Hà) nhưng cũng là vùng giáp ranh 2 xã Cổ Dũng, Tuấn Việt thuộc huyện Kim Thành. Vị trí đổ thải trước đây là ruộng đồng, sau khi nhà máy xử lý rác được xây dựng đưa vào hoạt động, khu ruộng trở thành vùng trũng, sình lầy, nước luôn đen kịt, nằm trong khu vực của nhà máy.

Tại bãi thải có lẫn nhiều tạp chất, thậm chí là rác thải, vải, nilon, nhựa, sắt vụn… chưa cháy hết trộn lẫn với nhau. Mùi hôi thối của rác thải lẫn với mùi khét bốc lên nồng nặc.

Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân xã Việt Hồng cho biết, khoảng giữa tháng 5 là bắt đầu thấy xe ôtô chở xỉ thải lò đốt rác từ nhà máy của Công ty đô thị Hải Dương ra đổ xuống khu vực trũng lầy gần đường giao thông.

Theo bà Thanh, ôtô đổ xong là máy xúc ra san gạt phẳng xuống ao nước lầy, trong vài ba ngày gần đây đã san lấp được cả trăm m2. Bà Thanh ước tính, khối lượng đã đến cả vài chục tấn.

“Tôi có hỏi mấy người lái xe ôtô chở xỉ thải lò đốt rác thì được cho biết là đổ để tạo mặt bằng trước khi xây đoạn tường rào bao quanh nhà máy. Nhưng tôi nghi rằng, họ đổ xuống để làm bãi chứa chất thải. Cứ đổ thẳng xỉ thải lò đốt rác ra môi trường như vậy thì quá nguy hiểm vì chất độc từ rác thải bị đốt cháy sẽ ngấm xuống đất, nước. Chỉ khổ người dân quanh khu vực xử lý rác thải này thôi”, bà Thanh nói.

Bãi xỉ thải nhìn từ trên cao. (Ảnh: T.C)

Cơ quan quản lý môi trường vào cuộc

Trao đổi với PV Lao Động, nhiều người dân sống xung quanh Khu liên hiệp xử lý rác thải xã Việt Hồng cho hay, những năm gần đây, đã có không ít trường hợp người chết vì bệnh ung thư.

Ông Trần Văn Hanh (cán bộ địa chính xã Việt Hồng) khẳng định, việc đổ tro xỉ sau khi đốt rác ra môi trường của Công ty đô thị Hải Dương là trái quy định.“Chúng tôi sẽ kiểm tra để báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, để từ đó cơ quan chuyên môn có hướng xử lý”.

Phản hồi về việc Công ty Đô thị Hải Dương đổ xỉ thải ra môi trường, Vũ Đình Hiền – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hải Dương) – cho biết, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đang chuẩn bị thanh tra khu xử lý rác thải tại xã Việt Hồng.

Tiếp nhận thông tin Công ty đô thị Hải Dương đổ thải trộm từ PV Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đề nghị gửi văn bản về vụ việc lên UBND tỉnh để các cơ quan tỉnh xác minh thông tin vụ việc.

Trong khi đó, khi trả lời vấn đề việc xỉ thải được đổ xuống thẳng vùng sình lầy, không có che chắn, lót nền trước khi đổ, ông Nguyễn Kim Tuyển – Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) – cho biết, theo quy định, tro xỉ đốt rác sau khi xử lý phải được chôn lấp, việc chôn lấp cũng phải theo quy định (bãi chôn được quy hoạch, phải được lót vải địa kỹ thuật… để không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm).

Ngoài ra, nếu đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của đơn vị này không được sử dụng tro xỉ (theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng) để làm vật liệu tái chế, san lấp) thì không được phép làm nguyên liệu san ủi mặt bằng.

“Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc sẽ kiểm tra, xác minh thông tin từ đó có hướng xử lý cụ thể”, ông Tuyển nói.