“Thất thủ” vì thảm họa chuột, Australia quyết dùng hóa chất cực độc

“Chuột chỉ có lợi khi chúng đã chết”, Phó thủ tướng Australia Michael McCormack tuyên chiến với thảm họa chuột khiến nước này phải lên kế hoạch dùng hóa chất diệt chuột cực mạnh.

Giới chức bang New South Wales (NSW) đang đau đầu vì sự xâm chiếm của chuột, với 800-1.000 con/ha được ghi nhận. Cơ quan Khoa học Quốc gia Australia (CSIRO) gọi đó là tỷ lệ “bệnh dịch”.

Trong nhiều tháng, chuột đã tàn phá các cánh đồng và phá hoại nhiều ngôi nhà ở miền Đông Australia, từ biên giới Victoria ở miền Nam đến bang Queensland ở miền Bắc, gây thiệt hại hàng triệu USD cho mùa màng và máy móc.

Một cặp chuột có thể sinh thêm 500 con mỗi mùa, những con cái sẽ sinh một lứa mới sau mỗi ba tuần, và chúng không ngừng cần thêm thức ăn.

“Cơn ác mộng” chuột đối với nông dân New South Wales, Australia. Ảnh: Pelgar International.

Chính quyền New South Wales đang xem xét một giải pháp quyết liệt hơn. Hôm 20/5, các quan chức thông báo họ đã mua được 5.000 lít một trong những hóa chất diệt chuột mạnh nhất thế giới để trị bầy chuột.

Tuy nhiên, một số cư dân lo ngại việc dùng thuốc độc có thể gây hư hại cây lương thực và giết chết động vật hoang dã địa phương.

Hết hạn hán, Australia lại gặp chuột

“Chúng tôi có những năm dài hạn hán tồi tệ, thế rồi 2020 trở nên thật đẹp. Nhưng luôn có một đại nạn gì đó xảy ra, và năm nay là đại dịch chuột”, nông dân Michael Payten ở thị trấn nhỏ Canowindra, phía tây Sydney, thở dài.

Lượng mưa năm 2020 gần bằng với tổng lượng mưa hai năm trước đó, làm đất đai mảnh màu mỡ và mang lại một vụ mùa bội thu, nhưng cũng tạo điều kiện lý tưởng cho lũ chuột.

“Cố gắng đếm số lượng chuột đang gây hại cho miền Đông Australia giống như đếm số ngôi sao trên bầu trời”, nhà nghiên cứu Steve Henry của CSIRO, được chính quyền New South Wales cho là chuyên gia giỏi nhất của Australia về bệnh dịch ở chuột, cho biết.

Chuyên gia diệt chuột Sue Hodge dọn chuột chết khỏi bẫy trong nhà khách hàng của cô mỗi ngày ở thị trấn Canowindra của New South Wales. Ảnh: CNN.

Theo Sue Hodge, chuyên gia diệt chuột ở Canowindra, khi mùa đông đến gần, chuột thậm chí còn trú ẩn trong nhà người dân.

Bà Hodge dành cả ngày để xử lý những con chuột bị bẫy chết trong nhà khách hàng. Bà dọn phân chuột ra khỏi nhà bếp, phòng trẻ em và thậm chí cả giường của họ. Tại nhà riêng, bà Hodge đã dùng len thép để ngăn chuột bò vào từ mọi ngóc ngách. Bà đặt bẫy chuột hàng đêm.

Theo nhóm công nghiệp New South Wales Agricultural, việc mất các nhóm ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và hạt cải dầu, cũng như thức ăn gia súc, đang tác động lớn đến tài chính của các doanh nghiệp nông trại. Khảo sát cho biết một phần ba doanh nghiệp có thiệt hại ước tính từ 50.000-150.000 AUD (tương đương 38.000-116.000 USD). Nhóm cảnh báo tổng thiệt hại có thể lên đến hàng trăm triệu USD nếu không hành động khẩn cấp.

Biện pháp của chính quyền – tức thời nhưng quá nguy hiểm

Chính quyền New South Wales đang viện tới “vũ khí hạng nặng” để chấm dứt thảm họa chuột, sau nhiều tuần tham khảo ý kiến ​​từ ông Henry, CSIRO và nông dân.

Tuần trước, lãnh đạo cơ quan nông nghiệp bang New South Wales Adam Marshall đã công bố “một bộ công cụ đáng sợ để kiểm soát chuột”, bao gồm thuốc diệt chuột miễn phí cho nông dân. Tuần này, hàng nghìn lít bromadiolone – “chất chống đông máu thế hệ thứ hai” đã được đưa ra để diệt chuột hiệu quả.

Tuy nhiên, nhà sinh thái học của Đại học Charles Sturt, tiến sĩ Maggie Watson nói rằng chất độc này “quá nguy hiểm” để sử dụng trong môi trường, vì nó có thể ngấm vào đất và tích tụ sinh học trong côn trùng, sau đó tham gia vào chuỗi thức ăn. Bà cho biết các loài chim bản địa ở Australia đều có nguy cơ tử vong sau khi ăn phải một con chuột bị nhiễm độc, và phải mất tới 15-20 năm để chúng có thể hồi sinh.

Nông dân NSW Michael Payten gọi nhà kho máy kéo của mình như một “khách sạn chuột”. Ảnh: CNN.

Những người ủng hộ chính quyền cho rằng bromadiolone có độc tính cao và có thể sẽ giết chết một số động vật ăn thịt bản địa, nhưng hiện không có đủ diều hâu và cú để số lượng chuột giảm tự nhiên.

Trong lúc số lượng chuột tăng cao một cách bất thường, nông dân cảnh báo rằng họ sắp hết thời gian để thu hoạch vụ đông.