Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa quý khoảng 20 năm tuổi tại tỉnh Vĩnh Phúc

Hai cá thể gấu ngựa có tổng trọng lượng khoảng 250kg đã được đưa về về “ngôi nhà gấu” lớn nhất Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo trưa nay, 12/5, sau đó sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được chữa trị.

2 cá thể gấu ngựa quý, hiếm. (Ảnh: TCĐVCA)

Ngày 12/5, Tổ chức Động vật Châu Á vừa thực hiện cứu hộ hai cá thể gấu 20 năm tuổi tại một nhà hàng ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hai cá thể gấu ngựa này được một chủ nuôi tự nguyện chuyển giao về “ngôi nhà gấu” lớn nhất nước tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, Vườn Quốc gia Tam Đảo, trên cùng địa bàn.

Đại diện Tổ chức Động vật châu Á cho biết theo thông tin của chủ nuôi, hai cá thể gấu ngựa quý, hiếm này đã được mua và nuôi từ năm 2.000, khi còn là gấu con ở vùng biên giới sát với Lào, với trọng lượng ban đầu nặng ước chừng 8 kg/1 cá thể.

Mục đích ban đầu là nuôi làm cảnh, chích hút mật, nhưng 3 năm nay, chủ nuôi gấu đã dừng hành vi này vì mỗi khi nhìn thấy ánh mắt của gấu đau đớn, ông “đều phải quay mặt đi.”

Nhận định sức khoẻ của gấu khi khám sức khoẻ, bác sỹ thú y Rachel Sanki (Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam) cho biết cả 2 cá thể gấu này đều gầy gò, cân nặng khoảng 100kg và 150kg. Cả hai đều bị sâu răng, nhiều răng bị hỏng. Ngoài ra, khớp của gấu có tổn thương tương đối nghiêm trọng, gặp một số vấn đề về da, thậm chí mất cả mảng lông trên lưng.

Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khoẻ và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Như vậy, hiện tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam có 190 cá thể gấu đang được chăm sóc trong điều kiện y tế tốt nhất và được tận hưởng cuộc sống trong khu bán tự nhiên./.

Một số hình ảnh cứu hộ gấu:

Cắt khóa đưa gấu ra ngoài. (Ảnh: TCĐVCA)
Hai cá thể gấu được chủ nhà hàng nuôi nhốt 20 năm từ khi là gấu con. (Ảnh: TCĐVCA)
Bác sỹ thú y gây mê và khám sức khoẻ cho gấu. (Ảnh: TCĐVCA)
Các bác sỹ thú y lấy mẫu máu và khám lâm sàng cho gấu. (Ảnh: TCĐVCA)
Hiện trạng khu nuôi gấu trong nhà hàng tại thành phố Vĩnh Yên. (Ảnh: TCĐVCA)
Đưa gấu lên lồng vận chuyển đặt sẵn trên xe tải. (Ảnh: TCĐVCA)