Chờ Dự án bảo tồn, voi chết dần

ThienNhien.Net – Qua 4 năm từ khi thủ tướng có quyết định bảo tồn đàn voi hoang dã ở tỉnh Đồng Nai, đến nay Dự án vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, chỉ hơn 1 năm nay, một nửa đàn voi này đã bị chết, gần đây nhất, cơ quan chức năng phát hiện một con voi 2 tuổi bị chết vào ngày 27/5/2010.


Theo báo Nông thôn Ngày nay ngày 1/5/2010, nguyên nhân của sự trì trệ trong triển khai Dự án bảo tồn đàn voi trên là do tranh luận giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (đơn vị trủ chì kế hoạch bảo tồn voi) về việc bên nào sẽ cấp kinh phí bảo tồn.

Phải đến tận tháng 10/2009 (thời điểm một số con voi đã bị chết), khi Thủ tướng có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện Dự án, và nêu rõ các nguồn vốn thực hiện, thì khúc mắc triển khai dự án có điều kiện được tháo gỡ. Theo đó, cuối năm 2009, sau khi khảo sát và lập xong Dự án bảo tồn voi, tỉnh Đồng Nai đề xuất: Tỉnh chi 20%, trung ương chi 80% kinh phí.

Đến tháng 2/2010, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn họp bàn với các sở, ngành trong tỉnh thống nhất lập văn bản báo cáo các bộ, ngành trung ương, thì Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Đồng Nai lại xin được lùi thời gian thực hiện Dự án đến năm 2012, vì đã quá hạn Thủ tướng giao (Dự án được Thủ tướng phê duyệt chỉ đến năm 2010).

Như vậy, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng tranh luận về đơn vị cấp kinh phí bảo tồn voi, cộng thêm sự “bình chân như vại” của các ngành chức năng liên quan, đàn voi hoang dã của tỉnh Đồng Nai đã chết mất một nửa.