Phát hiện bất ngờ loài koala uống nước từ cây

Các nhà khoa học đã tìm ra đáp án đầy bất ngờ về câu hỏi koala uống nước như thế nào. Qua nghiên cứu, loài koala uống nước trực tiếp trên cây.

Hình ảnh koala uống nước từ cây do các nhà khoa học Australia ghi lại. (Ảnh: RT)

Kênh RT (Nga) cho biết kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Ethology ngày 2/5, trích dẫn 46 ví dụ cho thấy koala uống nước từ thân cây, điều chưa từng được ghi nhận trước đây.

Tiến sĩ Valentina Mella tại Đại học Sydney (Australia), người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Trong một thời gian dài, chúng tôi nghĩ rằng koala không cần phải uống nhiều nước bởi chúng đã đáp ứng được nhu cầu nước từ lá cây ăn hàng ngày. Nhưng nay, khi quan sát chúng liếm nước từ thân cây, thì đây là điều thay đổi suy nghĩ của chúng tôi. Thật thú vị”.

Koala phụ thuộc vào cây để ăn, ở. Trong tự nhiên, 3/4 lượng nước koala hấp thu là từ lá cây bạch đàn nhưng chúng cũng dựa vào thân cây sau những cơn mưa để giữ nước.

Dữ liệu của tiến sĩ Mella được góp nhặt từ quan sát của người dân và nhà sinh thái học trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2019. Địa điểm quan sát chủ yếu tại Victoria và New South Wales cũng như Gunnedah, Mullaley. Có ghi nhận koala đã uống nước từ thân cây liên tục trong 34 phút.

Nghiên cứu của tiến sĩ Mella cho thấy việc bảo tồn cây và mùa mưa bền vững là điều thiết yếu để loài koala khỏe mạnh. Australia đang trải qua quãng thời gian khô hạn nhất từng được ghi nhận, điều này đồng nghĩa với việc koala phải tìm đến những nguồn nước do con người tạo ra như hồ bơi và vòi phun để uống.

Tiến sĩ Mella đang nghiên cứu tạo nguồn nước nhân tạo cho koala từ cây để chúng vẫn giữ ẩm ngay cả trong thời điểm khô hạn.