Nghiên cứu nguồn gốc COVID-19, giới khoa học Anh phát hiện điều sửng sốt

Nghiên cứu nguồn gốc COVID-19, các nhà khoa học Anh phát hiện sự bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán có thể không phải vào tháng 12.2019.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, Anh điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã phân tích một số lượng lớn các chủng từ khắp nơi trên thế giới và tính toán rằng sự bùng phát ban đầu xảy ra ở phía nam chứ không phải trung tâm thành phố Vũ Hán, trong khoảng thời gian từ ngày 13.9 đến ngày 7.12.2019.

“Virus này có thể đã biến đổi thành dạng cuối cùng để lây sang người từ vài tháng trước đó, nhưng vẫn tồn tại trong dơi hoặc một động vật khác, hoặc thậm chí là ở trong người vài tháng mà không lây nhiễm cho các cá thể khác” – SCMP dẫn lời Peter Forster, nhà di truyền học của Đại học Cambridge cho biết hôm 16.4.

“Sau đó, nó bắt đầu lây nhiễm và lây lan ở người từ ngày 13.9 đến ngày 7.12, tạo ra mạng lưới mà chúng tôi trình bày trong tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS)” – ông Forster cho hay.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các chủng bằng cách sử dụng một mạng lưới phát sinh gen – một thuật toán toán học có thể lập bản đồ sự di chuyển toàn cầu của các sinh vật thông qua sự đột biến gene của chúng.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định vị trí của bệnh nhân số 0 và hy vọng nhận được sự giúp đỡ từ các nhà khoa học ở Trung Quốc, nhưng một số dấu hiệu ban đầu khiến họ tìm hiểu sâu các khu vực ở phía nam Vũ Hán, nơi các ca bệnh đầu tiên được báo cáo vào tháng 12.

“Những gì chúng tôi xây dựng lại trong nghiên cứu là sự lây lan đáng kể đầu tiên từ người sang người” – Forster cho hay.

Nhóm nghiên cứu Cambridge gần đây cũng công bố nghiên cứu trên tạp chí PNAS trong tháng này, phát hiện ra rằng hầu hết các chủng virus được lấy mẫu ở Mỹ và Australia gần giống virus ở dơi hơn so với các chủng phổ biến của các bệnh nhân khắp Đông Á. Trong khi đó, loại virus chủ yếu ở châu Âu là hậu duệ của biến thể Đông Á.

Nhưng nghiên cứu đó chỉ nhìn vào 160 chủng đầu tiên được thu thập sau cuối tháng 12. Trong nghiên cứu mới, Forster và các đồng nghiệp từ một số viện nghiên cứu bao gồm Viện Di truyền học pháp y ở Munster, Đức, đã mở rộng cơ sở dữ liệu để bao gồm 1.001 trình tự bộ gene đầy đủ chất lượng cao được các nhà khoa học trên toàn cầu công bố.

Càng phân tích nhiều chủng loại, càng có thể theo dõi chính xác nguồn gốc và sự lây lan của COVID-19.

Nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Cambridge cũng đặt ra một số câu hỏi mới. Chủng virus đầu tiên được phân lập và báo cáo bởi các nhà khoa học Trung Quốc thực sự trẻ hơn chủng ban đầu gây ra dịch COVID-19. Việc tại sao Mỹ có nhiều chủng di truyền gần virus dơi hơn so với ở Vũ Hán đã khuấy động các cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng nghiên cứu.