8 loài động vật là bậc thầy trong tự nhiên về cách ly xã hội

Trong giới tự nhiên, sống cô lập, cách ly xã hội không phải hành vi mới và đáng ngạc nhiên, có thể kể ra 8 loài động vật điển hình của lối sống này.

1. Rùa biển

The Guardian dẫn nguồn tin từ Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) cho biết, với tuổi thọ lên tới hơn 100 năm, rùa biển thích ghép đôi với chỉ một con rùa khác trong thời gian ngắn để giao phối hoặc làm tổ. Sau đó rùa cái sẽ rời khỏi tổ và để những quả trứng tự phát triển. Khi trứng nở ra, các con rùa non sẽ bắt đầu một hành trình đơn lẻ dài đằng đẵng trong nhiều năm giữa lòng đại dương.

2. Cá voi xanh

Là loài động vật lớn nhất trên hành tinh, cá voi xanh tự do lang thang khắp các đại dương trên thế giới, chỉ thỉnh thoảng bơi theo nhóm nhỏ, nhưng phần lớn thường đơn độc hoặc theo cặp. Nó chỉ tìm bạn đồng hành trong thời gian giao phối. Những con vật khổng lồ cô độc có thể gọi nhau từ cách xa nhiều dặm.

3. Báo tuyết

Báo tuyết là loài săn mồi đơn độc, kín đáo. Loài sinh vật khó nắm bắt này thường hoạt động vào lúc bình minh và hoàng hôn, có thể giết chết con mồi gấp ba lần trọng lượng của chúng. Những chú mèo nhút nhát này không ngại sống một mình, với phạm vi hoạt động hàng trăm km2. Báo tuyết thường chỉ ở cùng nhau trong mùa giao phối hoặc khi báo mẹ đang chăm sóc đàn con.

4. Gấu Bắc Cực

Gấu Bắc Cực là loài ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh và dành phần lớn thời gian của chúng quanh nước và băng. Gấu Bắc Cực không ngại sống một cuộc sống gần như đơn độc. Ngoài việc tích cực tìm kiếm bạn tình vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, hoặc nuôi những chú gấu con – gấu Bắc Cực trưởng thành có xu hướng bài trừ lối sống xã hội. Điều này được nhấn mạnh trong quá trình giao phối, con đực và con cái chỉ ở bên nhau khoảng một tuần sau đó tách ra.

5. Báo đốm

Báo đốm chủ yếu sống cuộc đời đơn độc cho đến mùa giao phối. Giống như những loài săn mồi trên cạn, báo đốm thích đi săn một mình và thường trèo lên cây để tấn công con mồi từ trên cao. Báo đốm thích nước và thích đi bơi, đôi khi thậm chí săn cá trên sông hoặc hồ – và tất nhiên, luôn đơn độc.

6. Đười ươi

Được biết đến với bộ lông đỏ và trí thông minh đặc biệt, đười ươi sống một nửa cuộc đời đơn độc trong tự nhiên. Chúng dành phần lớn thời gian lang thang di chuyển nhanh chóng qua các cành cây. Các con đực và con cái chỉ gặp nhau trong lúc di chuyển và kiếm ăn, có thể có những cuộc gặp gỡ rất ngắn. Đười ươi cái trưởng thành cũng có lúc sống cùng con cái, vì các con non phụ thuộc vào mẹ của chúng trong khoảng bảy năm.

7. Gấu trúc khổng lồ

Gấu trúc khổng lồ nhìn chung là một loài đơn độc và hòa bình. Chúng leo cây rất khéo léo và có thể dành tới 14 giờ mỗi ngày để kiếm ăn, chủ yếu là cây tre. Gấu trúc có khứu giác rất phát triển, giúp chúng tìm được bạn tình tiềm năng vào mùa xuân hoặc có thể được sử dụng để phát hiện và tránh tiếp xúc trực tiếp với những con khác. Gấu trúc cũng dành thời gian bên nhau trong mùa sinh sản.

8. Thú mỏ vịt

Loài thú mỏ vịt bản địa ở Australia dành phần lớn thời gian để ăn động vật giáp xác và thực vật dưới đáy sông, hồ và suối, hoặc nghỉ ngơi trong hang. Với bản tính nhút nhát, loài này rất yêu thích cuộc sống độc thân. Đôi khi, chúng cũng chia sẻ cùng một vùng nước với nhau, những động vật có vú đẻ trứng độc đáo này sẽ chỉ đến với nhau trong mùa sinh sản hoặc khi đang nuôi con nhỏ.