Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cảnh báo dịch bệnh có thể quay trở lại

Trung Quốc xác nhận số ca mắc COVID-19 mới trong ngày 11.4 tăng gấp đôi so với ngày trước đó.

Công nhân mặc đồ bảo hộ tại một điểm đăng ký cho hành khách trong một sân bay ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc giáp với Nga. Ảnh: Reuters

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 12.4 cho biết, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận thêm 99 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới trong ngày 11.4, tăng gấp đôi so với ngày trước đó (46 ca nhiễm mới vào ngày 10.4).

Trong đó, có 97 ca nhiễm mới là trường hợp nhập cảnh trong đó ít nhất 72 người Trung Quốc trở về từ Nga. 2 trường hợp nhiễm virus ở trong nước đều từ tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc của Trung Quốc, giáp Nga.

Vào ngày 11.4, tỉnh Hắc Long Giang xác nhận có 21 ca nhiễm mới từ Nga trở về. Chính quyền địa phương cho biết, biên giới với Nga vẫn sẽ đóng cửa sau ngày 13.4. Biên giới đã tạm thời đóng cửa vào ngày 9.4 để chăn ngặn dịch bệnh.

Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, cảnh báo, ngay cả Vũ Hán cũng có nguy cơ dịch quay trở lại từ các ca nhiễm bên ngoài sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

“Hiện tại, dịch bệnh vẫn đang lan nhanh ở nước ngoài, do đó, các thành phố lớn của Trung Quốc có mối liên hệ quốc tế rất dễ bị ảnh hưởng và dịch bệnh có thể sẽ quay trở lại”, tờ People’s Daily dẫn lời ông Chung Nam Sơn.