Nhận án 17 tháng tù vì buôn lậu sừng tê sang Việt Nam

Ngày 8/4, tòa án Singapore tuyên án một người đàn ông Nam Phi 17 tháng tù vì tội tìm cách buôn lậu 11 miếng sừng tê giác qua nước này vào Việt Nam.

Ảnh: NParks

Theo cáo trạng, Thurman Shiraazudin Aiden Matthews, 45 tuổi, đi từ Nam Phi đến Việt Nam (quá cảnh ở Singapore) ba lần để làm quen với tuyến đường trước khi thực hiện phi vụ.

Matthews khai đã gặp một người đàn ông Trung Quốc không rõ danh tính ở Johannesburg vào tháng 10/2019 và được hứa hẹn sẽ nhận được 1.550 đô la nếu vụ việc trót lọt.

Người đàn ông đó mời Matthews tham gia cơ hội “kiếm tiền dễ dàng” bằng cách vận chuyển các bộ phận động vật dã như sừng tê và xương sư tử đến Việt Nam.

Ảnh: NParks

Matthews được giới thiệu với 2 phụ nữ người Trung Quốc điều phối vụ việc và được giao 2 va li cùng tiền mua vé máy bay khứ hồi từ Johannesburg đến TPHCM vào 4/1/2020.

Các miếng sừng tê nặng tổng cộng 22 kg và bị cắt từ 5 cá thể tê giác – loài được bảo vệ theo Luật (xuất nhập khẩu) các loài nguy cấp của Singapore.

Matthews bị bắt khi quá cảnh ở Singapore vào sáng 5/1/2020.

Công tố viên của Ủy ban Công viên quốc gia Singapore Wendy Tan đề nghị mức án 20 tháng tù giam, nhấn mạnh rằng ít nhất 5 cá thể tê giác đã bị giết để lấy sừng.

Nhà chức trách Nam Phi đã cung cấp hồ sơ không chính thức về việc trước đó Matthews từng đi tù vì trộm cắp, phá hoại nhà cửa và mới chỉ được thả vào tháng 3/2019.

Nhật Anh (Lược dịch từ Channelnewsasia)

Nguồn: