Mỹ tiêu hủy 6 tấn ngà voi

ThienNhien.Net – Ngày 08/10 tới đây, chính quyền ông Obama sẽ công khai tiêu hủy kho tích trữ ngà voi có khối lượng lên tới 6 tấn. Thông tin này đã được Nhà Trắng khẳng định hôm 09/9 vừa qua.

Nước Mỹ hiện đang là một trong những thị trường tiêu thụ trái phép ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã lớn nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia vùng Đông Á.

Động thái này được cho là bước đi thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong cuộc chiến chống buôn bán trái phép động vật hoang dã. Cách đây hơn 2 tháng, Tổng thống Obama đã tuyên bố dành 10 triệu USD cho công tác đào tạo cán bộ cảnh sát và kiểm lâm ở các nước châu Phi. Ngoài ra, Mỹ cũng đang thiết lập một hội đồng cố vấn về ngăn chặn buôn lậu động vật hoang dã nhằm mục đích hỗ trợ cho những nỗ lực mới của mình.

Theo ước tính của các chuyên gia, hàng năm có tới 30.000 con voi bị giết để lấy ngà. “Nếu nạn săn trộm không được kiểm soát thì chỉ trong vòng 10 năm nữa, voi rừng châu Phi sẽ tuyệt chủng” – cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo.

Một đàn voi châu Phi đang băng qua sông ở Kenya
Một đàn voi châu Phi đang băng qua sông ở Kenya

“Thông qua việc tiêu hủy 6 tấn ngà voi, Chính phủ Mỹ muốn gửi đi thông điệp: cần phải triệt tiêu hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm từ động vật hoang dã, chúng ta mới có thể dập tắt cuộc khủng hoảng này” – ông Carter Roberts, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), đồng thời là thành viên hội đồng cố vấn mới của Mỹ, khẳng định.

Ông cũng kỳ vọng nỗ lực của Mỹ sẽ thúc đẩy các nước khác đi những bước nhanh hơn, mạnh hơn để ngăn chặn nhu cầu về các sản phẩm động vật hoang dã như ngà voi.