Tây Ninh: Thu giữ một con rắn hổ mang chúa

ThienNhien.Net – Vào lúc 4 giờ sáng ngày 31/03/2009, lực lượng bảo vệ rừng và hạt kiểm lâm của Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát đã tổ chức mật phục và ngăn chặn kịp thời vụ săn bắt động vật rừng trái phép tại khu vực Bến Ra, trên sông Vàm cỏ Đông sát đường biên giới Việt Nam – Cam Pu Chia, tạm giữ 2 đối tượng tên Phạm Thị Xuân và Nguyễn Thanh Bình, ngụ tại ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp huyện Tân Biên.

Tang vật thu được là một con rắn hổ mang chúa (theo kết quả giám định của Viện sinh học nhiệt đới) trọng lượng khoảng trên 1kg cùng với 2 xe gắn máy, 01 bình ắc quy loại lớn dùng để chích cá, 2 kg cá. Được sự giúp đỡ của đồn biên phòng 833 và 835, lực lượng Vườn quốc gia tiếp tục truy đuổi trên sông và thu giữ hai chiếc ghe, một cần chích điện là phương tiện săn bắt trái phép của Lê Văn Hùng và Nguyễn Văn Bính. Điều tra ban đầu cho thấy đây là các đối tượng thường xuyên qua lại và săn bắt trái phép ở khu vực biên giới hai nước, riêng con rắn là do Lê Văn Hùng chích được và đưa cho vợ là Phạm Thị Xuân đem bán.

Rắn hổ mang chúa còn gọi là hổ chúa, hổ rừng (tên khoa học: Ophiophagus hannah) là loài rắn độc cỡ lớn nhất thế giới, có chiều dài lúc trưởng thành có thể lên đến 5,7 m, trọng lượng tối đa lên đến 20-30kg. Sở dĩ có tên hổ chúa vì nọc độc của nó rất mạnh, có thể ăn thịt cả các loài rắn độc khác. 75% số người bị loại rắn này cắn sẽ tử vong.

Rắn hổ mang chúa là loài rất quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, thuộc nhóm IB nên được nhà nước bảo vệ nghiêm ngặt. Cơ quan chức năng đang xem xét để truy tố, xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật.