Rút giấy phép khai thác mỏ đá của Công ty Tản Viên

Đây là doanh nghiệp sử dụng mìn khai thác mỏ đá, bị người dân xã Mường Cơi tố làm nứt nhà thời gian qua.

Theo Sở TN-MT tỉnh Sơn La, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định hàng loạt vi phạm của Cty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên.

Hoạt động khai thác đá của Cty Tản Viên tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên. Ảnh: Kế Toại. 

Theo đó, doanh nghiệp này đã lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác không đầy đủ theo quy định. Khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại khu vực xã Mường Cơi (huyện Phù Yên) không đúng trình tự khai thác.

Thực hiện quan trắc, giám sát môi trường xung quanh chưa đúng, không đầy đủ về tần suất và thông số quan trắc theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp này sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại địa điểm không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn.

Đoàn kiểm tra cũng xác định, Cty Tản Viên đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi ranh giới độ sâu và bề mặt so với được cấp phép.

Với những vi phạm này, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 320 triệu đồng. Đặc biệt, đã tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp trước đó vào ngày 25/10/2014, thời hạn 12 tháng.

Sở TN-MT tỉnh Sơn La cũng cho biết, ngoài Cty Tản Viên, thời gian qua, đơn vị cũng tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản của Cty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long.

Đây cũng là doanh nghiệp có hoạt động khai thác mỏ đá tại xã Mường Cơi. Cụ thể, doanh nghiệp này sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có thiết kế mỏ theo quy định. Sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vượt quá quy mô, số lượng quy định theo giấy phép.

Ngoài ra, Cty này đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi diện tích bề mặt của giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

Với những lỗi này, Cty Hồng Long bị UBND tỉnh Sơn La xử phạt số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, thời gian 3 tháng.

Trước đó, như Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải, nhiều hộ dân tại xã Mường Cơi phản ánh, Cty Tản Viên có hoạt động nổ mìn, phá đá với lượng lớn bất thường. Việc này gây khói bụi, tiếng ồn, đặc biệt là rung chấn khiến một số ngôi nhà có dấu hiệu bị nứt.

Ngay sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng, Sở TN-MT tỉnh Sơn La đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động của doanh nghiệp này.