Lâm Đồng: Xử lý dứt điểm ‘làng biệt thự’ xây dựng trên đất rừng có chủ

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương tiến hành điều tra, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm vụ ngang nhiên xây ‘làng biệt thự’ trên đất rừng.

Các ngôi nhà gỗ được xây dựng trái phép trên đất rừng. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và huyện Đức Trọng triển khai các biện pháp, tập trung xử lý dứt điểm các sai phạm, vi phạm liên quan đến dự án của Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam tại tiểu khu 268, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

Đây là vụ việc nổi cộm được các cơ quan báo chí phản ánh trong tháng 10/2020 khi một số đối tượng ngang nhiên đến chiếm đất rừng đã giao cho Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam (Công ty Phương Nam) để xây dựng một ngôi làng biệt thự.

Cụ thể theo văn bản số 9615/UBND-LN ngày 26/11/2020, ông Phạm S, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Đức Trọng chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, vận động các hộ dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc tại khu vực làng Đại Dương, tiểu khu 268, xã Hiệp An hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; không phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, xây dựng công trình kiến trúc không phép, trái phép; không tham gia kích động, lôi kéo, xúi giục các hộ dân trong khu vực chống đối, ngăn cản việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chức năng trong việc xác minh, lập hồ sơ và xử lý các sai phạm, vi phạm liên quan trong khu vực.

Huyện Đức Trọng tập trung chỉ đạo, thực hiện việc lập hồ sơ vi phạm, xử lý dứt điểm các sai phạm, vi phạm trong việc lấn chiếm, san gạt, sang nhượng trên đất lâm nghiệp tại khu vực này, hoàn thành trước ngày 15/12/2020.

Huyện làm rõ trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân xã Hiệp An, các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra các sai phạm, vi phạm tại dự án đầu tư của Công ty Phương Nam và xử lý theo quy định.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương tiến hành điều tra, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng nổi cộm, phức tạp; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất lâm nghiệp, xây dựng công trình trái phép; đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu, kích động, xúi giục gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Ban Dân tộc kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện dự án định canh, định cư cho làng dân tộc Darahoa, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 15/12/2020 để xem xét ra quyết định việc tiếp tục triển khai hoặc chấm dứt hoạt động của dự án.

Trước đó ngày 27/10, TTXVN và một số cơ quan báo chí đã thông tin vụ việc từ năm 2017 đến nay, tại tiểu khu 268 thuộc thôn Định An, xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đã và đang hình thành một ngôi làng, với hàng chục căn nhà kiểu biệt thự bằng gỗ trái phép.

Thậm chí khu vực này còn được mở đường nội bộ, xây dựng hệ thống cấp điện riêng và dựng tấm biển kiên cố rất lớn với tên “Làng nghề Bonsai Darahoa.”

Điều đáng nói là phần đất của ngôi làng này thuộc địa phận đất lâm nghiệp đã được giao cho Công ty Phương Nam quản lý, bảo vệ từ 30 năm nay. Người của Công ty Phương Nam tới kiểm tra còn bị một số đối tượng đe dọa, hành hung.