Vụ cán bộ nhà nước chỉ đạo phá rừng: Công an vào cuộc xử lý

ThienNhien.Net – Báo Lao Động số ra ngày 17.4 có bài “Cán bộ nhà nước chỉ đạo phá rừng”, phản ánh việc hàng nghìn hécta rừng bị tàn phá, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng tại Đắc Nông. Bộ NNPTNT đã có văn bản cho rằng, công tác ngăn chặn của tỉnh chưa hiệu quả, đặc biệt là trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan chưa được làm rõ.

20042015_conganvaocuoc

Bộ NNPTNT (trực tiếp là Tổng cục Lâm nghiệp, Ban Lâm nghiệp Tây Nguyên) đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các “điểm nóng” phá rừng. Theo nhận định của Bộ NNPTNT, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép tại một số địa phương thuộc tỉnh Đắc Nông, đặc biệt là huyện Đắc Song và huyện Tuy Đức diễn ra một cách công nhiên trong nhiều năm nay. Rừng liên tục bị tàn phá nghiêm trọng; việc mua bán, sang nhượng đất, hợp thức hóa đất phá rừng được thực hiện khá dễ dàng, công khai.

Đặc biệt đã có dấu hiệu tiếp tay, thậm chí tham gia của một số cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý rừng. Cũng theo Bộ NNPTNT, rừng thuộc hầu hết các hình thức quản lý tại Đắc Nông đều bị tàn phá nghiêm trọng, nhất là diện tích do các Cty lâm nghiệp nhà nước, UBND cấp xã quản lý, rừng cho các doanh nghiệp tư thuê…

Liên quan đến sự việc trên, UBND tỉnh Đắc Nông cho biết, sau khi nhận được văn bản của Bộ NNPTNT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở NNPTNT tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với chủ tịch kiêm giám đốc các Cty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, Đức Hòa, Thuận Tân – đây là các doanh nghiệp nhà nước quản lý rừng trực thuộc UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện Đắc Song, Tuy Đức bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về công tác quản lý bảo vệ rừng. UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Đắc Song, UBND huyện Tuy Đức xử lý trách nhiệm đối với các chủ tịch xã để mất rừng trên diện rộng, xảy ra trong thời gian dài. Ngoài ra, tỉnh cũng giao Sở NNPTNT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hạt trưởng hạt kiểm lâm, cán bộ kiểm lâm địa bàn thuộc các huyện, xã này.

Tuy nhiên, các vụ phá rừng trên để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, giá trị thiệt hại (mới tính toán tại một số đơn vị) đã lên tới 270 tỉ đồng… Do vậy UBND tỉnh đã giao công an tỉnh điều tra, xử lý các đối tượng phá rừng, mua bán, sử dụng đất rừng trái phép; những cán bộ tiếp tay cho phá rừng, mua bán đất rừng trái phép, hợp thức hóa đất rừng (cấp “sổ đỏ”) để xử lý theo pháp luật.