Hà Nội “chốt” những nơi cách ly tập trung người Việt Nam từ vùng có dịch Covid-19 về

TP Hà Nội dự kiến cách ly tập trung những trường hợp học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch Covid-19 trở về.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), tại phiên họp số 21.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo đó, tại cuộc họp, sau khi nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực Thành ủy, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND TP tại các văn bản đã ban hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giao Công an TP Hà Nội và Cục Quản lý Thị trường Hà Nội tăng cường, kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ tích trữ hàng hóa, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán động vật hoang dã và các loại chó, mèo có thể là nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội. Chủ trì phối hợp các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung tại Công văn số 1268/CV-BCĐ ngày 14-3-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19…

TP Hà Nội dự kiến cách ly tập trung những trường hợp học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội cách ly tại các địa điểm: (1) Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai; (2) Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Khu tái định cư ở Thượng Thanh tổ chức cách ly để phòng ngừa dịch bệnh; (4) TP sẽ sửa chữa lại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các cơ sở điều trị Thành phố quá tải. UBND quận, huyện, thị xã tuyên truyền người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi (không phải chữa bệnh) tại các cơ sở trên địa bàn để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

TP Hà Nội quyết định xét nghiệm các trường hợp F1, F2 hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.

Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, để hạn chế tối đa người tiếp xúc, trong khi đợi kết quả xác nhận của Trung ương có thế sử dụng ngay kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để kịp thời đưa đến ngay cơ sở khám chữa bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Về công tác hậu cần, có thể phối hợp Công ty cung cấp suất ăn Hàng không để cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường hợp cách ly tại các cơ sở, địa điểm tập trung, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phòng học và các vật dụng, phải chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trước khi các em học sinh, sinh viên quay trở lại đi học.

Phối hợp, hướng dẫn đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể về nhân lực để đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo đủ công tác hậu cần, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ phải đồng bộ, dự trù cụ thể số lượng sử dụng trong thời gian cụ thể khi tình huống xấu nhất; xây dựng phương án điều trị những trường hợp người cao tuổi, người có các bệnh nền kèm theo như (tiểu đường, tăng huyết áp, Tim mạch,…).

Phối hợp các Trường Đại học Y, Học viện Quân Y và các Trường Cao đẳng, Trung học Y tế trên địa bàn để tập huấn và chuẩn bị phương án để trưng dụng các sinh viên năm cuối tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi Thành phố có yêu cầu; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ tất cả các nhân viên y tế, tất cả các đơn vị Công an, Quân đội về cách phòng hộ khi tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.