Indonesia: Ghi nhận hổ Sumatra trên đường cao tốc ở tỉnh Riau

Các chuyên gia động vật hoang dã kêu gọi chính phủ Indonesia tăng cường bảo vệ những cá thể hổ cực kỳ nguy cấp ở gần một dự án cao tốc tại Sumatra sau khi gần đây một công nhân xây dựng nhìn thấy một cá thể mèo lớn.

Ảnh: BKSDA

Một bức ảnh về hổ Sumatra (Panthera tigris sondaica) đứng trên bờ kè dốc cạnh đường cao tốc ở tỉnh Riau đã được chia sẻ rộng rãi trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp từ ngày 16/2. Vẫn chưa rõ bức ảnh do ai chụp và từ khi nào nhưng giới chức đã xác nhận rằng cá thể hổ đã được nhìn thấy dọc theo một trong sáu đoạn của đường cao tốc Pekanbaru-Dumai. Chính phủ hy vọng con đường sẽ mở thông tuyến vào tháng 5 này.

Heru Sutmantoro, Trưởng phòng thuộc cơ quan bảo tồn tỉnh Riau (BKSDA) cho biết có một số quần thể hổ nhỏ xuất hiện gần khu vực đó, trong rừng Tapung-Petapahan, vì vậy sự xuất hiện của cá thể hổ này không phải là bất ngờ.

“Điều đó là bình thường, không có gì lạ cả”.

Việc nhìn thấy hổ dấy lên không ít giai thoại tương tự. Công ty thực hiện dự án xây dựng đường PT Hutama Karya đã cảnh báo công nhân về việc có hổ trong khu vực và dựng biển cảnh báo ở một số điểm.

Công ty cũng đã thiết kế sáu cầu chui dọc theo 132 km cao tốc Pekanbaru-Dumai để động vật hoang dã không gặp tai nạn giao thông khi qua đường. Danang Parikeit, người đứng đầu Cơ quan thu phí đường bộ Indonesia (BPJT) cho biết đường cao tốc này là dự án xây dựng đầu tiên ở Indonesia có các hành lang động vật hoang dã. Tuy nhiên, các nhà bảo tồn không cho rằng cầu chui đủ hiệu quả trong việc giữ ngăn các loài động vật có ý thức về lãnh địa đi trên đường.

Theo Febri Anggriawan Widodo, Chuyên gia về động vật hoang dã thuộc WWF Indonesia, cá thể hổ được phát hiện gần đây rất có thể đang mở rộng phạm vi tìm kiếm con mồi vì bị các hoạt động của con người đẩy ra khỏi sinh cảnh.

“Chắc chắn có hổ ở đó, có lẽ chúng là những cá thể từ trong rừng đi ra”.

Widodo kết luận cao tốc Pekanbaru-Dumai đã phân mảnh quần thể hổ trong khu vực, chia thành các nhóm nhỏ hơn và hiện đang bị cắt đứt với nhau, đồng thời đề nghị rằng ngoài cầu chui, công ty xây dựng cũng nên lắp đặt hàng rào cao dọc theo một số đoạn đường nhất định nơi hổ có khả năng đi lạc vào đường.

Nhật Anh (Theo Monggabay)

Nguồn: