Expo 2012 hướng tới bảo vệ các đại dương nguy cấp

ThienNhien.Net – Lấy chủ đề “Đại dương và duyên hải sống: sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên”, Triển lãm Quốc tế Expo 2012 truyền đi thông điệp kêu gọi thế giới quan tâm hơn tới việc bảo vệ các đại dương đang bị đe dọa.

Expo 2012 dự kiến sẽ thu hút gần 11 triệu du khách trong nước và quốc tế tới thăm quan (Ảnh: Expo 2012)

Năm nay, Triển lãm Expo được Hàn Quốc đăng cai tổ chức tại thành phố biển Yeosu và sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng (từ 12/5 đến 12/8/2012), thu hút 105 quốc gia cùng nhiều tổ chức quốc tế lớn. Đây là cơ hội tốt cho các bên tham gia Triển lãm giới thiệu tới bạn bè quốc tế những thành tựu về công nghệ hàng hải, các dự án phát triển và hoạt động bảo vệ biển và đại dương trong thế kỷ XXI này.

Expo 2012 được đánh giá là một triển lãm quốc tế xanh, đồng hành với Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Phát triển Bền vững (Rio+20) diễn ra vào tháng 6 tới ở Brazil.

Thông tin từ UN cho biết, mặc dù đại dương là lá phổi của hành tinh chúng ta, là nơi sản sinh ra 40% lượng nước ngọt và cung cấp 75% lượng ô-xy để duy trì sự sống, hiện vẫn có tới 60% hệ sinh thái biển trên thế giới đang bị phá hủy hoặc phải hứng chịu tình trạng khai thác quá mức. UN kêu gọi nhân loại cần nhanh chóng thay đổi phương thức sử dụng tài nguyên, đẩy mạnh quản lý bền vững nguồn lợi từ các đại dương trước khi chúng đi vượt ngưỡng sinh thái.

Trong lịch sử về triển lãm quốc tế, đây là lần đầu tiên ban tổ chức thiết lập bộ hướng dẫn quy chuẩn về môi trường, trong đó có các quy chuẩn về trung lập các-bon, các tòa nhà thông minh sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng nhiệt từ đại dương.

Được biết, Expo trước đã diễn ra năm 2010 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc với chủ đề “Thành phố tốt hơn – Cuộc sống tốt hơn”. Triển lãm Expo tiếp theo sẽ được tổ chức tại Milan (Italy) vào năm 2015, tập trung vào chủ đề bảo vệ di sản văn hóa.