Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19

Vào hôm 13-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với đại dịch Covid-19 đồng thời giải phóng khoản ngân sách 50 tỉ USD đối phó dịch bệnh.

“Nhằm dỡ bỏ rào cản đối với thẩm quyền đầy đủ của chính phủ liên bang, tôi chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19″, Tổng thống Donald Trump cho biết.

Ông Donald Trump cũng lên tiếng bác bỏ chỉ trích về việc Washington phản ứng chậm với dịch bệnh: “Tôi không có trách nhiệm gì ở đây. Các luật lệ và quy định đã được đặt ra từ một thời kỳ khác”.

Tổng thống Donald Trump đã ban hành các biện pháp mới nhằm ngăn chặn dịch Covid-19

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp Nhà Trắng kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế sau một tuần chao đảo của thị trường tài chính và gián đoạn cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, tuyên bố này cũng được đưa ra sau khi số ca nhiễm bệnh tại Mỹ tăng vọt và chính quyền Washington bị chỉ trích vì không thực hiện được kịp các yêu cầu xét nghiệm.

Tính đến ngày 14-3, Mỹ đã ghi nhận 2.269 người nhiễm virus SARS-nCoV-2, trong đó có 48 người đã tử vong.

Sau khi Nhà Trắng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Bộ Y tế Mỹ sẽ loại bỏ một số quy định nhằm giúp các bệnh viện và bác sĩ linh hoạt hơn trong đối phó với sự bùng phát dịch bệnh. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ miễn lãi suất các khoản vay của sinh viên và mua thêm dầu thô dự trữ.

Trong bài phát biểu mới nhất, ông Donald Trump khẳng định rằng, đây không phải là khủng hoảng tài chính và Mỹ có khả năng kiểm soát dịch bệnh.