Lào xây trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới ở Nam Ngum 1

Ngày 19/2, lễ ký kết phát triển một nhà máy điện mặt trời nổi trên bề mặt hồ chứa đập Nam Ngum 1 đã được tổ chức.

Dự án điện mặt trời nổi tại Nam Ngum 1 sẽ theo hình thức quan hệ đối tác công tư (PPP), trong đó chính phủ Lào nắm giữ 20% cổ phần, khu vực tư nhân nắm giữ 80% trong thời hạn ưu đãi 25 năm.

Thỏa thuận phát triển dự án (PDA) đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào ký kết với công ty Công nghệ Safefound Hàng Châu của Trung Quốc.

Dự án năng lượng mặt trời tại Nam Ngum 1 có công suất lắp đặt 1.200 MW, bao phủ diện tích hơn 1.500 ha, trở thành dự án lớn nhất thế giới khi hoàn thành.

40 km cáp truyền tải sẽ được xây dựng nối từ điểm xây dựng dự án đến Trạm biến áp Sengsavang.

Năng lượng mặt trời nổi hay quang điện nổi (PVF) là một giàn năng lượng mặt trời nổi trên mặt nước. Các tấm pin mặt trời được gắn lên một khung nổi để không chìm khỏi mặt nước và thường được đặt trên các vùng nước tương đối tĩnh như sông, hồ và hồ chứa nhân tạo.

Hiện nhà máy năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này nằm ở quận Phan Tập, thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy do Tam Hiệp tân năng, một công ty con thuộc tập đoàn Tam Hiệp phát triển.

Ấn Độ có kế hoạch phát triển một giàn năng lượng mặt trời nổi công suất1000 MW ở bang Madhya Pradesh và đây sẽ là nhà máy lớn nhất thế giới nếu được hoàn thành trước nhà máy Nam Ngum 1.

Nhật  Anh (Theo Laotian Times)

Nguồn: