Người dân Indonesia khởi kiện Thống đốc Jakarta vì để xảy ra lũ lụt

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tính đến thời điểm hiện nay đã có 650 người dân thành phố Jakarta tham gia vụ kiện Thống đốc Anies Baswedan vì đã để xảy ra lũ lụt tại thành phố này vào những ngày đầu năm 2020 khiến hơn 50 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị nước cuốn trôi, giao thông tắc nghẽn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Cảnh ngập lụt tại Jakarta, Indonesia ngày 3/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thành viên nhóm vận động và hỗ trợ nạn nhân bị lũ lụt thành phố Jakarta, ông Alvon Kurnia Palma  cho biết nhóm này đang hoàn thiện danh sách những nạn nhân đăng ký khởi kiện Thống đốc Anies Baswedan.

Ông Palma nhấn mạnh trận lụt hôm 1/1 vừa qua đã cướp đi không chỉ sinh mạng của hơn 50 người dân mà có còn gây thiệt hại tài sản với giá trị lên đến 43,32 tỷ rupiah. Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng này là do trách nhiệm của người đứng đầu thành phố.

Trước đó, bắt đầu từ đêm 31/12/2019, những cơ mưa lớn đã trút xuống Indonesia, trong đó có thủ đô Jakarta khiến cho thành phố này bị chìm trong biển nước. Các trận mưa lớn sau đó tiếp tục làm cho tình trạng lụt lội tại thủ đô Jakarta trở nên nghiêm trọng hơn khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng triệu người phải sơ tán.

Nhiều ý kiến cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan là tình trạng biến đổi khí hậu gây mưa lớn làm cho thủ đô Jakarta bị ngập, nguyên nhân chủ quan dẫn đến trận lụt lịch sử này là do hệ thống sông ngòi xung quanh thành phố Jakarta chưa phát huy hiệu quả mặc dù trước đó chính quyền đã chi hàng tỷ USD để thực hiện chương trình hồi sinh các dòng sông nhằm tránh lũ lụt.

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến nói rằng các cơ quan hữu quan không dự báo được các trận mưa trước khi chúng đổ xuống, do vậy không có phương án ứng phó kịp thời… và đây là trách nhiệm của người đứng đầu thành phố Jakarta trong việc để xảy ra lụt lội.