Canada điều tra vụ cảnh báo “nhầm” về sự cố hạt nhân

Sáng 12/1, chính quyền bang Ontario phát thông báo khẩn cấp có “sự cố” tại nhà máy điện hạt nhân Pickering và đảm bảo với người dân Ontario rằng không có phóng xạ phát ra bất thường từ nhà máy này.

Chính quyền bang Ontario, Canada đang tiến hành điều tra toàn diện sau khi cảnh báo nhầm về sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Pickering được phát đến điện thoại của hàng triệu dân của Ontario trong sáng ngày 12/1.

Bà Sylvia Jones, một quan chức của tỉnh bang Ontario cho biết, cảnh báo trên bị phát phầm trong quá trình tập huấn của Trung tâm hành động khẩn cấp của bang. Chương trình đào tạo này là một phần quan trọng trong công tác xử lý các tình huống khẩn cấp và được thực hiện thường xuyên. Chính quyền bang Ontario đang điều tra để xác định xem cảnh báo đã bị gửi nhầm như thế nào và tránh để lặp lại lỗi này.

Sáng ngày 12/1, chính quyền bang Ontario phát thông báo khẩn cấp có “sự cố” tại nhà máy điện hạt nhân Pickering và đảm bảo với người dân Ontario rằng không có phóng xạ phát ra bất thường từ nhà máy này. Bản thông báo cũng cho biết, các nhân viên ứng phó khẩn cấp đang xử lý tại hiện trường và người dân sống gần nhà máy không cần áp dụng các biện pháp bảo vệ. Sau đó khoảng 2 tiếng, một thông báo thứ hai được gửi đến người dân khẳng định cảnh báo ban đầu là nhầm lẫn.

Nhà máy điện Pickering được vận hành từ năm 1971, là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Nhà máy này dự kiến sẽ đóng cửa vào năm 2024. Trong gần 50 năm hoạt động, Pickering đã để xảy ra vài sự cố, trong đó đáng chú ý là sự cố năm 1983 khiến một trong các lò phản ứng bị hỏng năng, với chi phí sửa chữa ước khoảng 1 tỷ CAD (770 triệu USD). Tuy nhiên, những sự cố này không gây thiệt hại về người.

Hiện Công ty điện lực Ontario (OPG) – đơn vị đang vận hành nhà máy điện Pickering – chưa đưa ra câu trả lời xung quanh việc phát nhầm cảnh báo.