23 bang kiện chính quyền Mỹ sửa quy định hiệu quả dùng nhiên liệu

Bên nguyên lập luận rằng quyết định của chính quyền liên bang thiếu cơ sở khoa học và sẽ là “món quà cho ngành nhiên liệu hóa thạch” trong khi làm giảm việc làm trong ngành chế tạo ôtô.

(Nguồn: Los Angeles Times)

Ngày 27/5, một nhóm gồm 23 bang, dẫn đầu là chính quyền bang California, đặc khu Columbia và nhiều thành phố lớn, đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump liên quan đến các quy định về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ôtô.

Tháng Ba vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điều chỉnh quy định yêu cầu tới năm 2026 tăng 1,5% hiệu quả sử dụng nhiên liệu, thấp hơn nhiều so mức tăng 5% theo quy định dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Bên nguyên lập luận rằng quyết định của chính quyền liên bang thiếu cơ sở khoa học và sẽ là “món quà cho ngành nhiên liệu hóa thạch” trong khi làm giảm việc làm trong ngành chế tạo ôtô.

Cũng theo họ, điều chỉnh này sẽ tăng mức chi tiêu cho việc đi lại của người dân, khiến môi trường thêm ô nhiễm và qua đó đe dọa sức khỏe của cộng đồng.

Về phần mình, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ từ chối bình luận về vụ kiện, song cho rằng quy định của chính phủ là hợp lý, cân bằng về pháp lý và sẽ giúp bảo vệ môi trường cũng như đặt ra các tiêu chuẩn hợp lý cho ngành công nghiệp ôtô.

Ngoài vụ kiện tập thể của các bang, 12 nhóm hoạt động môi trường, trong đó có Environmental Defense Fund, Sierra Club và Union of Concerned Scientists, cũng đệ đơn kiện riêng nhằm phản đối các quy định trên.

Trong khi đó, một nhóm các nhà sản xuất ôtô gồm General Motors, Fiat Chrysler và Toyota Motor cho biết sẽ xem xét vụ kiện. Tuần trước, các doanh nghiệp này bày tỏ ủng hộ kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump và phản đối các thách thức pháp lý nhằm hạ các tiêu chuẩn, trái ngược với nhiều nhà sản xuất ôtô khác, trong đó có Ford.

Quy định mới yêu cầu mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 40,4 dặm (khoảng 65 km)/gallon (3,8 lít), thấp hơn so với yêu cầu 46,7 dặm/gallon dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Theo chính quyền đương nhiệm, quy định mới này sẽ giúp giảm chi phí mua xe trong tương lai và giúp các nhà sản xuất tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí điều tiết.