Cháy rừng có thể thay đổi nước Úc mãi mãi

Cháy rừng là một phần của nhịp điệu tự nhiên đối với môi trường ở Úc. Nhưng các nhà khoa học chưa từng chứng kiến những gì đang xảy ra.

Nguồn ảnh: nbcnews

Nước Úc đang đối mặt với rất nhiều khó khăn vì vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. Ít nhất 12 triệu hecta đất đã bị thiêu rụi và hơn 100 đám cháy vẫn còn hoạt động và mùa này được cho là vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Những đám cháy sẽ định hình lại hệ sinh thái của Úc ngay cả ở những nơi mà thực vật và động vật thích nghi với các đám cháy hàng năm. Bà Camille Stevens-Rumann, một nhà sinh thái học tại Đại học Colorado State University và là người hay nghiên cứu về sự phục hồi của hệ sinh thái sau các thảm họa lơn, cho biết: “Nếu các loài có thể thích nghi với một điều kiện khí hậu và hiện đang bị buộc phải tái sinh trong điều kiện khí hậu rất khác biệt, thì việc phục hồi sẽ khó khăn hơn rất nhiều”.

Tác động của những đám cháy này cũng đưa ra một cảnh báo rõ ràng về các loại thảm họa thiên nhiên có thể ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, cùng với biến đổi khí hậu, điều làm kéo dài mùa cháy rừng ở Úc, theo bà Sarah Perkins-Kirkpatrick, một nhà khoa học khí hậu thuộc Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Đại học New South Wales ở Sydney.

Nguồn ảnh: nbcnews

“Điều đó gây sốc, thực sự khủng khiếp và tôi ghét phải nói rằng ‘Tôi đã cảnh báo về điều này’, các nhà khoa học khí hậu đã cảnh báo về điều này trong một thời gian rất dài, đặc biệt là ở Úc,” bà Sarah Perkins nói. “Chúng tôi biết rằng nếu có một đợt hạn hán và nắng nóng, nước Úc có thể sẽ là một ‘mồi lửa’. Chúng tôi biết điều đó sẽ xảy ra.”

Bà còn cho biết, các vụ cháy rừng lớn nhất trong năm thường bùng phát vào tháng 1 hoặc tháng 2, thay vì vào mùa xuân.

Hiện tại, khả năng phục hồi của động vật từ các vụ cháy rừng ở Úc là một mối quan ngại lớn. Các nhà khoa học đang ước tính rằng hơn nửa tỷ động vật đã chết trong các vụ cháy rừng.

Ông Stuart Blanch, nhà quản lý chính sách bảo tồn rừng tại Quỹ Động vật hoang dã Thế giới của Australia, cho biết các loài động vật thường hồi phục trong những năm và thập kỷ tiếp theo, nhưng ông cũng nói thêm, rằng Úc chưa từng đối mặt các đám cháy có quy mô và cường độ này. Vì thế, nhiều chuyên gia lo ngại rằng một số loài có thể sẽ bị xóa sổ.

Nguồn ảnh: nbcnews

Biến đổi khí hậu đang khiến môi trường tự nhiên thêm hỗn loạn. Khi hành tinh ấm lên và mực nước biển tăng lên, một số môi trường sống tự nhiên đang bị thay đổi vĩnh viễn, vượt xa khả năng điều chỉnh của thực vật và động vật.

Ông Blanch cho biết ông vẫn hy vọng về khả năng hồi phục của hệ sinh thái. Một số loại cây, chẳng hạn như cây bạch đàn có nguồn gốc từ Úc, mọc lại nhanh chóng sau các vụ cháy rừng. Trong vài tuần sau khi ngọn lửa bùng phát, bạch đàn có thể mọc ra những chiếc lá xanh gần như kỳ diệu từ những thân cây bị đen, bà Stevens-Rumann nói.

“Cháy rừng là một phần hoạt động của hệ sinh thái của trái đất”, bà Stevens- Rummann chia sẻ. “Tất cả chúng ta đều thích nghi với những thay đổi nhất định. Tôi có thể bị cảm một thời gian nào đó mỗi năm thì không sao, nhưng nếu tôi bị bệnh liên tiếp trong 8 tháng liên tiếp, điều đó thực sự sẽ ảnh hưởng nhiều đến tôi, tương tự với một hệ sinh thái”.