Phát hiện vụ vận chuyển 9 cá thể động vật nguy cấp quý hiếm

9 cá thể động vật nguy cấp quý hiếm được người phụ nữ mua tại huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), trên đường đem về thành phố bán kiếm lời thì bị phát hiện.

Các cá thể tê tê được phát hiện trên xe ôtô. (Ảnh: Anh Vũ).

Sáng 18.12, Công an huyện Cam Lộ cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng đưa các cá thể động vật hoang dã đi giám định.

Trước đó, vào khoảng 16h15 ngày 17.12, Công an huyện Cam Lộ và Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị) kiểm tra ôtô BKS 74A-022.14 do Đinh Văn Thái (sinh năm 1996, ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) điều khiển.

Trên xe ôtô này còn có Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1969, ở Khóm 4, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa), khi cơ quan chức năng khám xét, ở cốp xe và chỗ ngồi của chị này có 9 cá thể tê tê Java (còn gọi là trút) với tổng trọng lượng 34,9kg. Đây là loại động vật nằm trong nhóm 1B, thuộc động vật nguy cấp quý hiếm, cấm vận chuyển, buôn bán.

Tại cơ quan điều tra, chị Thủy khai toàn bộ số tê tê này do Thủy mua của một số người đồng bào thiểu số ở huyện Hướng Hóa. Sau đó, Thủy bỏ vào các ba lô và túi xách cá nhân, thuê xe của Đinh Văn Thái đưa về Đông Hà bán kiếm lời, nhưng nói với Thái là đi vào Huế để thăm cháu nên Thái không hề biết.