Vườn thú Hà Nội cũng từng… nấu cao hổ!

Lãnh đạo vườn thú Hà Nội xác nhận: Trước đây, mỗi khi hổ chết, vườn thú thường… nấu cao luôn (!?). Sau này mới bán lại cho người có nhu cầu và việc mua bán diễn ra dưới hình thức đấu thầu công khai.

Giải cứu 2 con hổ sống giữa Hà Nội

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án vụ án mua bán, tàng trữ động vật quí hiếm của hai đối tượng Nguyễn Thúy Mùi (49 tuổi, trú tại Văn Mỗ, TP Hà Đông) và Nguyễn Quốc Trượng (44 tuổi, trú tại phường Quang Trung, TP Hà Đông, Hà Tây).

Khám xét nơi ở của Trượng, cơ quan công an thu giữ 4 con hổ đông lạnh. Trượng khai 2/4 con hổ này là mua từ… Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội (gọi tắt là vườn thú HN). Dư luận đã đặt ra câu hỏi, phải chăng Công ty này được phép buôn bán động vật hoang dã trái phép?

Làm việc với Lãnh đạo vườn thú HN. Bà Hà Thu Phương, Phó phòng Kế hoạch xác nhận, vào tháng 11/2007, Vườn thú Hà Nội đã bán cho Nguyễn Quốc Trượng 1 con hổ có trọng lượng 39kg với giá 125 triệu đồng. “Đây là con hổ bị bệnh chết, vườn thú đã có đầy đủ các biên bản của cơ quan thú y, kiểm dịch chứng nhận”.

Cũng theo bà Phương thì trước đây, mỗi khi hổ chết, vườn thú thường… nấu cao luôn (!?). Sau này mới bán lại cho người có nhu cầu. “Việc mua bán diễn ra dưới hình thức đấu thầu công khai, có cả nhân viên vườn thú tham gia nhưng ông Trượng đã thắng thầu”.

Bà Phương cho biết thêm, năm 2002, vườn thú Hà Nội cũng đã bán cho Trượng 1 con hổ khác nặng 150kg với giá 150 triệu đồng. Như vậy, nếu với lời khai của Trượng và xác nhận của Vườn thú Hà Nội, phải chăng con hổ nặng 150kg đã được để đông lạnh suốt…5 năm?

Cũng theo giải thích của cán bộ Vườn thú Hà Nội, việc bán hổ này là đã thực hiện theo đúng quy định. Bởi, trong giấy phép đăng ký kinh doanh do UBND thành phố Hà Nội cấp cho đơn vị này cho phép: Sản xuất, buôn bán các sản phẩm trong quá trình nuôi dưỡng các loại chim thú, động vật”.

Tuy nhiên, theo Nghị định 32/2006 của Chính phủ về Quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm quy định nghiêm cấm chế biến, kinh doanh động vật rừng nguy cấp quý hiếm nhóm IB ( hổ thuộc nhóm này ) và sản phẩm của chúng vì mục đích thương mại.

Lý giải về điều này, ông Đặng Gia Tùng – Phó giám đốc Vườn thú Hà Nội cho biết, việc bán hổ, Vườn thú Hà Nội chỉ dựa vào giấy phép đăng ký kinh doanh, và: “Chúng tôi nghĩ đó là tận thu cho cơ quan, được thành phố cho phép để dùng lại bổ sung kinh phí mua các động vật khác chứ không được sử dụng vào mục đích khác”.

Ông Tùng cũng giải thích, các sản phẩm vườn thú được bán không phải là động vật hoang dã mà là thế hệ F2, theo quy định của pháp luật được trao đổi, nhượng bán. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, được biết con hổ nặng 150kg, vườn thú đã bán cho Trượng năm 2002 là thế hệ F1, được nhập về từ vườn chứ không phải sinh ra tại đây.

Một cán bộ thuộc Ban pháp chế-Cục Kiểm lâm cho biết, Nghị định 32 của Chính phủ đã nêu rất rõ, nghiêm cấm chế biến, kinh doanh động vật rừng nguy cấp quý hiếm đối với hổ và sản phẩm của chúng vì mục đích thương mại. Trong trường hợp cụ thể là vườn thú Hà Nội có chết, thì vấn đề này phải được báo cáo với Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội về hướng xử lý.

Và thông thường, những trường hợp này thường sử dụng vào mục đích nghiên cứu khoa học.

Trong một diễn biến khác, ngày 09/01/2008, có mặt tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn (thuộc Chi cục kiểm lâm Hà Nội) để tìm hiểu về 2 con hổ được cứu thoát.

Ông Ngô Bá Oanh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Đêm ngày mùng 7, rạng ngày 08/01/2008, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn đã tiếp nhận từ Phòng Cảnh sát môi trường Hà Nội 2 con hổ về chăm sóc.

Gồm 1 con đực nặng 52 kg, và 1 con cái (nặng 46 kg) đều màu vàng xám. Hiện hai con hổ đang được chăm sóc đặc biệt vì khi đưa vào trung tâm, tình trạng sức khỏe của chúng là chưa ổn định.

Cũng theo ông Oanh, qua quan sát của những người có kinh nghiệm về nuôi dưỡng động vật hoang dã, có thể dự đoán đôi hổ trên không phải là hổ hoang dã. Chúng khá dạn người và nghịch ngợm.

Và theo thông tin mới nhất thì hai đối tượng Nguyễn Thuý Mùi và Nguyễn Quốc Trượng sẽ bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm trong nay mai.