Vụ chôn trộm chất thải tại huyện Sóc Sơn: Chưa phát tán ra môi trường xung quanh

Sau khi xảy ra vụ việc chôn lấp chất thải tại khu đất rừng thuộc thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn), huyện Sóc Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giám sát an toàn và tập trung điều tra đối tượng có hành vi chôn lấp chất thải trái phép.

Trước đó, Công an huyện Sóc Sơn nhận được đơn của ông Đặng Văn Đại và Đặng Văn Tư ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn trình báo phát hiện 7 hố chôn lấp chất thải trái phép tại khu vực Núi Sú. Công an huyện đã thụ lý, điều tra, xác minh: Trên khu đất nhà ông Đại còn 2 hố chứa chất thải (có 4 hố nhưng 2 hố đã được chuyển đi); trên khu đất nhà ông Tư có 3 hố chứa chất thải.

Hố có kích thước 2m x 2m, chưa xác định được độ sâu và khối lượng chất thải đã chôn lấp. Khu vực chôn lấp có nguồn gốc là khu lò gạch cũ, hiện các hộ trồng cây lâu năm, ít người qua lại. Chất thải bị chôn lấp dạng bột, màu xám giống xi măng, khi máy xúc gạt lớp đất phủ trên ra thấy xộc lên mùi hắc.

Lấy mẫu chất thải đi giám định.

Để đánh giá mức độ phát tán ra môi trường, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Viện Kỹ thuật và Công nghệ môi trường lấy 4 mẫu nước mặt khu vực xung quanh 5 hố chất thải còn lại tại khu đất nhà ông Đại và ông Tư để kiểm tra. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu phân tích nằm trong Quy chuẩn Việt Nam 08-MT:2015/BTNMT của Bộ TN&MT về chất lượng nước mặt, nghĩa là chất thải bị chôn lấp chưa phát tán ra hồ ao, sông, suối xung quanh.

Tuy nhiên, do chất thải chôn lấp dưới đất nên tiềm ẩn nguy cơ phát tán độc hại vào đất và tầng nước ngầm là có thể xảy ra, khiến người dân lo ngại và bức xúc, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã liên hệ với Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy mẫu phân tích đánh giá mức độ nguy hại của chất thải. Đồng thời, xây dựng hai phương án xử lý.

Cụ thể, phương án 1, nếu kết quả phân tích là chất thải nguy hại, sẽ hợp đồng với đơn vị chức năng để bốc xúc và vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Phương án 2, nếu kết quả phân tích là chất thải công nghiệp thông thường, huyện đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ xử lý tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn.

Ở một diễn biến liên quan, hiện nay, vụ việc xác minh đối tượng đang được Công an huyện Sóc Sơn điều tra. Khi điều tra được đối tượng, sẽ xử lý theo quy định và yêu cầu hoàn trả toàn bộ kinh phí đã giám định, vận chuyển, xử lý.