Bầu Đức muốn rút vốn khỏi thủy điện, dồn lực cho nông nghiệp

Ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, muốn bán công ty con ở mảng thủy điện, dồn lực phát triển mảng nông nghiệp…

Ảnh: HAGL

Ngày 10/12, HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa thông qua nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của HAGL tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Phía HAGL cho biết, việc chuyển nhượng này nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tập đoàn theo hướng mạnh dạn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

Được biết, HAGL hiện đang nắm giữ 248,5 triệu cổ phần, tương đương với 99,4% vốn điều lệ tại Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Trước đó, ở mảng thủy điện, HAGL đã đầu tư vào 3 công ty con là CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai; Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu và Công ty TNHH Điện Nậm Kông 3.

Tuy nhiên, đến cuối quý III/2019, CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai là công ty con duy nhất của HAGL ở mảng thủy điện với giá trị đầu tư gốc là hơn 2.500 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC công ty mẹ HAGL quý III/2019.

Như vậy, nếu việc chuyển nhượng này diễn ra thành công thì HAGL sẽ không còn khoản đầu tư nào ở mảng thủy điện.

Bên cạnh việc thoái vốn ở mảng thủy điện, Ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã chi hàng triệu USD để mua máy bay phục vụ nông nghiệp.

Cụ thể, bầu Đức đã chi hơn 1,3 triệu USD để mua chiếc máy bay Thrush 510P. Theo giới thạo tin, lương cho phi công điều khiển chiếc máy bay này đang ở mức 20.000 USD mỗi tháng, và phải thuê từ Philippines.

Chiếc Thrush 510P mà “bầu Đức” vừa mua được cho máy bay đầu tiên được sử dụng trong nông nghiệp tại Việt Nam, Lào hay Campuchia.

Về kết quả kinh doanh, của mảng nông nghiệp, quý III/2019, doanh thu trái cây giảm 572 tỷ đồng so với cùng kỳ 2018. Nguyên nhân chủ yếu do HAGL không còn hợp nhất doanh thu từ nhóm Công ty Đông Dương và CTCP Cao su Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, hơn 1.200 hecta chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào bị ngập lụt cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của mảng nông nghiệp.