InfluenceMap: Các quỹ đầu tư lớn chưa ”xanh hóa” danh mục đầu tư

Các quỹ đầu tư đang kiểm soát 37.000 tỷ USD nhưng vẫn đang có xu hướng đầu tư vào các công ty chưa sắp xếp mô hình kinh doanh đáp ứng các mục tiêu với mục tiêu hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu.

                     Khí thải bốc lên từ ống khói tại một nhà máy điện. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức tư vấn về các dự án thân thiện với môi trường InfluenceMap ngày 27/11 đã lên tiếng cảnh báo rằng các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới – vốn đang kiểm soát khối lượng tài sản khổng lồ trị giá 37.000 tỷ USD, đã chưa điều chỉnh danh mục đầu tư của họ phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cụ thể, các chuyên gia của InfluenceMap đã phân tích 50.000 quỹ niêm yết chịu sự kiểm soát của 150 “đại gia” ngành tài chính và phát hiện 8.200 tỷ USD đang được “rót” vào các ngành dầu khí, khai thác than, sản xuất ôtô và điện.

Theo InfluenceMap, những quỹ này kiểm soát số danh mục đầu tư có tổng giá trị tương đương 20% thị trường vốn thế giới. Tuy nhiên họ vẫn đang có xu hướng đầu tư vào các công ty triển khai cái gọi là “công nghệ nâu” với phần lớn trong số này chưa sắp xếp mô hình kinh doanh đáp ứng các mục tiêu với mục tiêu hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C của Hiệp định Paris.

Trong khi đó, lượng vốn đổ vào năng lượng tái tạo cùng những công nghệ xanh khác lại chưa cao.

Những năm gần đây đã xuất hiện một phong trào toàn cầu về kêu gọi các nhà đầu tư ngừng rót vốn vào các ngành sử dụng và thăm dò nhiên liệu hóa thạch. Theo nhóm hoạt động chống khí hậu 350.org, giới đầu tư đã cam kết thoái vốn khoảng 11.000 tỷ USD.

Song sự phản đối của các ngành công nghiệp truyền thống đã khiến tiến trình này gặp nhiều khó khăn, khi các quỹ hưu trí và quản lý tài sản tìm cách giảm bớt các khoản đầu tư vào lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch lại bị ngăn cản bởi các công ty nằm trong danh mục đầu tư của họ.

Báo cáo của InfluenceMap cũng cho thấy đa số các quỹ vẫn chưa thực hiện được cam kết “xanh hóa” danh mục đầu tư của họ.

Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong ngành sản xuất ôtô, nơi mà sự miễn cưỡng của giới quản lý về việc xây dựng thêm các dây chuyền sản xuất “xanh” và sự vận động hành lang đầy lắt léo đang kìm hãm tiến độ chuyển đổi sang hướng thân thiện với môi trường của họ.

Trong năm 2018, các nhà sản xuất ôtô đã sản xuất 96 triệu xe trên toàn thế giới, nhưng chỉ 1,4% trong số đó là xe chạy bằng điện (EV).

Theo các chuyên gia của InfluenceMap, ngành này không đầu tư vào EV đủ nhanh và mạnh, trong khi số lượng và quy mô các đội xe đang tăng lên rất nhiều. Thậm chí số xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống – vốn đang tăng rất nhanh, sẽ lấn át bất kỳ lợi ích nào từ EV.