20 ngôi sao bóng đá di chuyển tạo ra hơn 500 tấn khí thải

Các cầu thủ ngoài châu Âu di chuyển tham gia các trận quốc tế phải vượt chặng đường dài nhất, lần lượt là hai cầu thủ người Brazil Marquinhos, Roberto Firmino và cầu thủ người Hàn Quốc Son Heung-min.

                                                                 (Nguồn: Reuters)

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các chuyến bay chở 20 ngôi sao bóng đá được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d’Or) 2019 đã tạo ra tới 505 tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Đây là ước tính của nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu Andrew Welfle thuộc Đại học Manchester (Anh).

Nghiên cứu của ông Welfle cho thấy các cầu thủ ngoài châu Âu di chuyển tham gia các trận quốc tế đã phải vượt chặng đường dài nhất, lần lượt là hai cầu thủ người Brazil Marquinhos (110.787km), Roberto Firmino (97.907km) và cầu thủ người Hàn Quốc Son Heung-min (88.289km).

Riêng hậu vệ Marquinhos của đội tuyển Brazil “đóng góp” 53,5 tấn khí thải CO2, trong khi các ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay là Lionel Messi (Argentina) và Virgil Van Dijk (Hà Lan) lần lượt gián tiếp tạo ra 20,9 tấn và 16,5 tấn CO2 thải vào môi trường.

Theo nghiên cứu trên, 40 tấn khí thải CO2 tương đương với gần 44.000 pound (22 tấn) than đá bị đốt cháy.

Ông Welfle cho rằng các đội bóng cần phải giảm các chuyến bay và tìm biện pháp thay thế cho những cầu thủ thường xuyên di chuyển bằng máy bay nhằm giảm lượng khí thải CO2 cũng như chống lại biến đổi khí hậu.