Thuê tư vấn độc lập tính giá nước sạch sông Đuống

Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết Hà Nội sẽ thuê tư vấn độc lập tính giá thành nước sạch sông Đuống. Giá bán doanh nghiệp đưa ra chỉ là tạm tính để vay vốn ngân hàng.

Trước những băn khoăn của người dân khi giá thành nước sạch sông Đuống cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết thành phố sẽ thuê công ty tư vấn độc lập để tính giá thành sản xuất nước sạch.

“Sau khi có kết quả tính giá thành, UBND thành phố sẽ xem xét và quyết định”, Bí thư Hà Nội nói.

Nhà máy nước sạch sông Đuống (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo ông Hải, Nhà máy nước mặt sống Đuống đưa ra giá nước tạm tính là để làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Hồ sơ ngân hàng rất chặt chẽ nên doanh nghiệp phải đưa ra mức giá tạm tính để làm thủ tục.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết thành phố đang tính toán, có lộ trình hạn chế khai thác nước ngầm, tiến tới bỏ khai thác vì lo ngại về ô nhiễm môi trường và sụt lún.

“Thành phố đã tính toán đến vấn đề sụt lún, hiện chưa ảnh hưởng do nền đất cứng hơn khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Nhưng không được chủ quan”, Bí thư Hà Nội nói và cho biết Hà Nội sẽ có lộ trình đẩy tỉ lệ sử dụng nước mặt.

Trước đó, nói về dự án nước sạch sông Đuống, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố đã thực hiện nghiêm túc theo nghị định, thông tư của Chính phủ và Bộ Tài chính. Mức 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính, để phục vụ việc lập dự án đầu tư. Sau khi dự án được hoàn thành mới đưa ra giá thành cụ thể và thành phố mới chính thức ký.

Về lo ngại thành phố phải bỏ tiền ngân sách bù giá cho nước sạch sông Đuống, ông Chung khẳng định: “Thành phố chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sông Đuống và chắc chắn không bao giờ bù”.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định không có chuyện lợi ích nhóm trong dự án này. Thành phố chỉ làm mọi cách để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về nước cho người dân.

Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống có tổng vốn đầu tư cho dự án nước mặt sông Đuống là gần 5.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại đi vay.

Năm 2017, UBND Hà Nội chấp thuận giá bán nước sạch tối đa nhà máy sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm.

Trong khi đó, Công ty nước sạch sông Đà cấp nước với giá bán 5.069,76 đồng/m3 và đang có lãi lớn.