Ô nhiễm không khí ở ngưỡng nguy hại, khuyến cáo người Hà Nội không ra ngoài

Sáng nay tại một số khu vực ở Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí vượt ngưỡng tím, chạm nâu – ngưỡng nguy hại cho sức khỏe người dân.

6h42p sáng 12/11, theo hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội có nơi vượt qua ngưỡng tím, sang ngưỡng nâu theo cách tính của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính của Việt Nam. Điển hình là khu vực Nguyễn Văn Cừ, AQI có những thời điểm lên tới 341.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir sáng nay cũng đưa ra bảng chất lượng không khí nhiều khu vực ở Hà Nội đều ở ngưỡng tím, xấp xỉ nâu. Điển hình như: Nguyễn Chế Nghĩa (AQI là 289), Vĩnh Hưng (290), Trung Văn (287), Đê La Thành (279).

Đặc biệt, khu vực Hàng Quạt (Hoàn Kiếm) có thời điểm chạm ngưỡng nâu, với AQI lên tới 324. Trang Airvisual thời điểm 7h23p sáng cũng xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

AQI của Hà Nội chạm ngưỡng nâu, tức không khí thủ đô ở mức ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, khuyến cáo người già, trẻ em, nhóm người có tiền sử mắc bệnh mãn tính về hô hấp, có nhu cầu thở nhiều nên ở trong nhà.

Bảng đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội dày đặc màu đỏ và tím (ngưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe người dân).

Không chỉ Hà Nội, tại các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ không khí xấu dần, như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, TP.Vinh (Nghệ An), Thái Nguyên, Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Bình…

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí miền Bắc những ngày qua đang ở thời điểm giao mùa Thu – Đông, thời tiết ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô nên dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là nguyên nhân khiến khói bụi bị giữ lại ở bầu khí quyển, không thể phát tán và bay đi.

Đáng lưu ý theo thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), chất lượng không khí Hà Nội những ngày qua đang có dấu hiệu xấu đi, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cũng tăng dần. Dự kiến những ngày tới do thời tiết không có nhiều thay đổi, nên tình trạng ô nhiễm sẽ khó được cải thiện.

Trang Airvisual thời điểm 7h23p sáng nay cũng xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Từ 23/9 đến cuối tháng 10/2019 vừa qua, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc liên tiếp trải qua nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Thậm chí, có thời điểm Hà Nội đứng đầu ô nhiễm không khí toàn thế giới với mức AQI lên tới hơn 300.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi Trường khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm người nhạy cảm, người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai người, mắc bệnh hô hấp mãn tính nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.