Hàng loạt hồ chứa thủy lợi, thủy điện xả lũ sau bão

Bão số 6 gây mưa lớn kéo dài khiến hàng loạt hồ chứa thủy lợi, thủy điện cấp tập xả lũ về vùng hạ lưu nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Do ảnh hưởng bão số 6, Phú Yên có mưa lớn kéo dài, có nơi lên đến 339 mm.

Lãnh đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Phú Yên cho hay sau bão số 6, các hồ thủy lợi đang xả lũ qua tràn gồm hồ Đồng Tròn lưu lượng 60 m3/s, hồ Phú Xuân là 104 m3/s, hồ Suối Vực là 53 m3/s.

Các hồ thủy điện Sông Hinh có nước về hồ với lưu lượng 2.200 m3/s, chạy máy 54 m3/s; hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ và vận hành 1.400 m3/s; hồ thủy điện Krông H’Năng xả lũ 1.187 m3/s; hồ thủy điện La Hiêng 2 xả lũ là 146 m3/s.

Thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) xả lũ sau bão số 6. (Ảnh: T.T.)

Bão số 6 gây đổ ngã nhiều trụ điện, cây xanh khiến hơn 59.700 hộ dân ở Phú Yên bị mất điện, có 6 nhà dân bị sập; tuyến giao thông ở khu vực cầu Sông Cô ngập sâu 1,5 m, cầu Cây Cam (huyện Tuy An) ngập 0,6 m.

Trong khi đó Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định, cảnh báo do ảnh hưởng của bão số 6, từ nay đến ngày 12/11, khu vực tỉnh Bình Định có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến cả đợt 200-300 mm, có nơi trên 300 mm.

Các con sông trong tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ khả năng ở mức báo động II – báo động III và trên báo động III. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven sông; khu đô thị có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu trên diện rộng và ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa thủy lợi xung yếu.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, bão số 6 khiến hai người chết do tai nạn khi chằng chống nhà cửa (nam thanh niên ở Phú Yên bị điện giật, một người dân ở Bình Định bị trượt chân ngã).

Nước lũ tràn về gây ngập cầu cây Cam hơn 0,5 m ở huyện Tuy An (Phú Yên) sáng 11/11. (Ảnh: V. Thanh)

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương bị ảnh hưởng do bão số 6 tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất… để sơ tán người dân; theo dõi sát diễn biến mưa lũ, vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du cũng như nguồn nước phát điện phục vụ người dân.

Hoàn lưu bão số 6 sẽ gây cho cả đợt là 300 mm ở các tỉnh từ Bình Định – Khánh Hòa và cả các tỉnh Tây Nguyên. Do lưu vực mưa rất lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lo lắng hàng loạt hồ chứa ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã tích đầy.

“Lo nhất là lượng mưa cực đoan các tỉnh Tây Nguyên đổ dồn về hạ du gây ra lũ lớn. Tùy theo lượng mưa, chúng tôi đã xây dựng các kịch bản để ứng phó với mưa lớn sau bão số 6”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nói.