Công ty gia cầm bị phạt hơn 400 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Do hệ thống xử lý chất thải chưa hoàn thiện, hoạt động của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Vị trí Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ. (Nguồn: Google Maps)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ký Quyết định số 2856/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) với tổng số tiền 442,5 triệu đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đã thực hiện không đúng một trong những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Với hai hành vi này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ bị phạt 80 triệu đồng.

Đối với hành vi thải chất rắn công nghiệp thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000kg đến dưới 80.000kg (công ty đã thải ra khối lượng là 68.670kg), Công ty này bị phạt 250 triệu đồng.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cũng quyết định phạt tăng thêm 45% số tiền phạt so với mức tiền phạt tương ứng đối với hành vi thải chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000kg đến dưới 80.000kg với số tiền là 112,5 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ xử phạt là 442,5 triệu đồng.

Trước đó, ngày 16/11/2018, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã có quyết định xử phạt doanh nghiệp này với số tiền 70 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng một trong những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án chăn nuôi gà giống và gà đẻ trứng thương phẩm, sản xuất trứng gà sạch của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ được triển khai khoảng 2 năm nay, tại khu 16, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, với diện tích hơn 400ha.

Dự án có công suất bình quân của trại gà là 600.000 mái đẻ/năm, sản xuất khoảng 168 triệu quả trứng/năm.

Do hệ thống xử lý chất thải chưa hoàn thiện, hoạt động này đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Gần đây nhất, chất thải từ công ty này đã tràn xuống hồ khiến hàng tấn cá của người dân bị chết, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đã hỗ trợ cho 27 hộ dân bị ảnh hưởng nặng với tổng số tiền gần 950 triệu đồng.

Cùng với đó, Công ty đã tiến hành xử lý môi trường và làm đường ống cấp nước sinh hoạt mới cho 20 hộ dân trong bán kính 500 mét quanh công ty.