“Cha đẻ” của hàng chục nghìn chai, lọ nhựa vứt ra môi trường là ai?

Các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới là “cha đẻ” của hàng chục nghìn chai, lọ nhựa bị vứt bỏ khắp hành tinh, song phần lớn trong số đó lại đang phớt lờ trách nhiệm dọn dẹp.

Đây là thông tin của Break Free from Plastics (Thoát khỏi nhựa), một liên minh toàn cầu gồm các tổ chức và nhà hoạt động vì môi trường, đưa ra trong báo cáo công bố ngày 23/10 tại Manila (Philippines).

Theo báo cáo trên, các tình nguyện viên của Break Free from Plastics đã thu gom được gần 500.000 đơn vị rác thải nhựa các loại trong các chiến dịch diễn ra hồi tháng trước ở 51 quốc gia nhằm hưởng ứng Ngày Làm sạch thế giới, trong đó 43% số này có logo của các hãng nước uống nổi tiếng như Coca Cola, Nestle và Pepsi.

Tập đoàn nước giải khát Coca Cola đứng đầu danh sách các doanh nghiệp thải nhiều nhựa ra môi trường nhất trong năm thứ hai liên tiếp, với 11.732 đơn vị nhựa các loại thu gom được tại 37 quốc gia trong năm nay, nhiều hơn số rác nhựa của 3 doanh nghiệp kế tiếp trong danh sách cộng lại.

Các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới là “cha đẻ” của hàng chục nghìn chai, lọ nhựa bị vứt bỏ khắp hành tinh. (Ảnh: TTXVN)

Break Free from Plastics khẳng định “thủ phạm” của lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương ở châu Á là các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở châu Âu và Mỹ.

Tốp 10 tập đoàn thải nhiều rác nhựa ra môi trường nhất còn có Mondelez International, Unilever, Mars, P&G, Colgate-Palmolive, Philip Morris và Perfetti Van Mille.

Break Free from Plastics cho rằng, trong bối cảnh làn sóng nói “Không” với chai nhựa dùng một lần gây ô nhiễm đại dương ngày càng gia tăng, các tập đoàn này lại đang thúc đẩy các giải pháp sai lầm để giải quyết vấn đề.

Theo liên minh trên, việc Coca Cola sử dụng chai nhựa dùng một lần làm từ nhựa thu gom được từ các đại dương, cũng như nỗ lực của Pepsi nhằm thúc đẩy tái chế nhựa chẳng những không giúp giải quyết vấn đề mà còn có thể khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi đó, Nestle mỗi ngày bán hơn 1 tỷ sản phẩm đóng gói bằng bao bì nhựa dùng một lần, nhưng tập đoàn này “không có kế hoạch rõ ràng” để giảm lượng rác nhựa thải ra hành tinh.

Báo cáo nhấn mạnh, trong khi các tập đoàn tiếp tục thu lợi nhuận bằng cách thải ra quá nhiều đồ nhựa dùng một lần, các cộng đồng trên thế giới đang buộc phải gánh vác trách nhiệm và đây là điều “không thể chấp nhận”.

Các tập đoàn trên đều đã đưa ra những cam kết giảm việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và thúc đẩy nỗ lực tái chế. Coca Cola và Pepsi khẳng định tới năm 2025 sẽ tái chế và tái sử dụng các bao bì nhựa hoặc sử dùng bao bì bằng vật liệu có thể phân hủy.

Các “đại gia” nước giải khát này cũng đã rút khỏi một tổ chức vận động hành lang của Mỹ đại diện cho ngành nhựa. Trong khi đó, Nestle cam kết tái chế hoặc tái sử dụng tất cả các bao bì vào năm 2025 để tăng tỷ lệ thành phần có thể tái chế trong các sản phẩm chai nhựa của mình lên 30%.

Ra đời tháng 9/2016, Break Free from Plastics là liên minh gồm 6.118 cá nhân và 1.475 tổ chức trên thế giới, trong đó có Greenpeace.

Nguồn: