Nước ngày càng khan hiếm

ThienNhien.Net – Nước vô cùng quan trọng với con người. Con người sống không thể thiếu nước. Bởi thế, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước đang là vấn đề nóng bỏng của không riêng một quốc gia nào.

270516_nuoc

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, thế giới có thể sẽ thiếu 40% nước sạch trong 20 năm tới. Trong 2 thập niên tới, 1/3 dân số toàn cầu sẽ chỉ có được một nửa lượng nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp sẽ thiếu nước trầm trọng. Nguyên nhân chính là tình trạng biến đổi khí hậu và nạn nhân mãn.

Hiện tại, gần 90% nguồn nước sạch trên thế giới đang được dùng để sản xuất thực phẩm và năng lượng. Rất nhiều người không có ý niệm gì về những sản phẩm dùng hàng ngày khiến lượng nước sạch tiêu hao mau chóng. Cụ thể, cần 1,5 tấn nước để sản xuất một máy vi tính, 6 tấn nước để làm ra một cái quần jean. Lượng nước sạch được tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu hàng năm tương đương với 10 con sông Nile.

Soi vào thực tiễn Việt Nam, báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào đợt nắng nóng đỉnh điểm trong mùa hè 2016, Thủ đô sẽ thiếu khoảng 60 nghìn mét khối nước sạch mỗi ngày. Tuy nhiên, mới chỉ tháng 5 mà hàng trăm hộ gia đình tại các quận nội thành đã phải kêu trời vì tình trạng mất nước kéo dài liên miên suốt hàng tuần liền. Tại TP.HCM, tình trạng xâm mặn cũng đe dọa nguồn cung cấp nước cho hàng nghìn hộ dân. Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt tại quận 7, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè… đến nay vẫn là “chuyện dài nhiều tập”.

Không những thế, chất lượng nước không bảo đảm cũng gây mối họa tiềm tàng đối với sức khỏe con người. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, nước ô nhiễm và điều kiện vệ sinh kém khiến gần 10 nghìn người chết mỗi năm. Sử dụng nguồn nước không vệ sinh dễ gây ra các bệnh liên quan đến tiêu hoá. Ở các vùng nông thôn, một số người vẫn có thói quen uống nước mưa chưa qua đun sôi.

Các chuyên gia trên thế giới cũng đưa ra cảnh báo, nguồn cung cấp nước sạch sẽ giống như tình trạng khan hiếm dầu hiện nay. Các biện pháp bổ sung nguồn nước thiếu hụt trên toàn cầu cần chi phí 124 tỷ euro hàng năm. Nhưng khoản chi phí này sẽ chỉ còn từ 31 – 37 tỷ euro nếu người dân các nước được giáo dục cách tiết kiệm nước. Giải pháp cấp bách là quản trị nguồn nước hiệu quả. Các chuyên gia về lĩnh vực này cũng đặc biệt lưu ý đến ý thức về sử dụng nguồn nước của các chủ hộ gia đình tại những đô thị lớn. Đã có rất nhiều chương trình hành động, tuyên truyền nhằm tác động đến ý thức của đối tượng sử dụng này. Song dường như hiệu quả thực tế chưa được như mong muốn. Nhiều nghiên cứu trực tiếp đã cho thấy, nếu biết tận dụng, dự trữ nguồn nước mưa để dội nhà vệ sinh, giặt quần áo và tưới cây thì nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt có thể giảm đến 70% khi người ta nhận ra vấn đề.

Các dự báo về tình hình cạn kiệt tài nguyên nước trên thế giới hàng năm vẫn liên tiếp được đưa ra. Có nhà khoa học còn dự báo, thảm họa tự nhiên được dự báo sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong những năm tới. Những trận lụt lịch sử 100 năm đang diễn ra với tần số dày hơn: Mỗi 20 năm. Và tình trạng thiếu hụt nước sạch, những căn bệnh liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm sẽ càng thêm trầm trọng khi các TP lớn ngày càng một phình rộng.