Xung đột giữa người và voi ở Sri Lanka leo thang

Các nhà chức trách động vật hoang dã ở Sri Lanka đã mở một cuộc điều tra sau khi bảy cá thể voi được tìm thấy trong tình trạng đã chết vào cuối tháng trước tại quận trung tâm phía bắc Anuradhapura.

Ở nhiều nơi, voi buộc phải cùng tồn tại với con người do mất sinh cảnh. (Ảnh: Cella/Pixabay)

Bốn cá thể voi được tìm thấy gần thành phố Habarana vào ngày 27/9 và ba cá thể nữa vào ngày hôm sau. Chỉ một trong số bảy cá thể là cái, và tất cả được cho là đã bị đầu độc.

“Có một vụ ngộ độc hóa chất nhưng chúng tôi không biết đó có phải là một hành động có chủ ý hay không. Chúng tôi vẫn đang cố xác minh điều này”, Sooriyabandara, Tổng giám đốc Cục bảo tồn động vật hoang dã Sri Lanka (DWC), cho biết.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Động vật hoang dã John Amaratunga chỉ định một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ việc này nhưng đến nay vẫn chưa có phát hiện nào được công bố.

Mặc dù nguyên nhân chính xác chưa được xác nhận, người ta tin rằng những cá thể voi bị nông dân đầu độc để trả đũa việc bị chúng phá hoại cây trồng. Nếu được xác nhận, số voi chết do bị đầu độc ở Sri Lanka sẽ là 10 cá thể.

Hòn đảo này là nơi sinh sống của gần 6.000 cá thể voi châu Á (elephas maximus) nhưng việc mất sinh cảnh và mở rộng các khu định cư của con người đã làm gia tăng tần suất xung đột giữa người và voi.

Chỉ riêng năm 2018, đã có 319 cá thể voi và gần 100 người bị giết trong những cuộc xung đột. 64 cá thể voi chết do các thiết bị nổ giấu trong mồi thức ăn, được gọi là hakka patas. 53 cá thể voi chết bị đạn bắn. Theo Sooriyabandara, 4 năm qua đã chứng kiến ít nhất 21 trường hợp voi tử vong do bị đầu độc mà không xác định được thủ phạm nào.

Prithiviraj Fernando, người đứng đầu Trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu Bảo tồn và Nghiên cứu Sri Lanka cho biết: “Đã có nhiều trường hợp nghi ngờ bị đầu độc, nhưng không bao giờ chứng minh được. Số lượng voi chết liên tục tăng lên. Năm ngoái, lần đầu tiên con số này vượt quá 300 và đang trên đường vượt mức này ngay trong năm nay”.

Với những cái chết mới nhất làm tăng thêm mức độ trong cuộc xung đột giữa người và voi, các nhà bảo tồn và hoạch định chính sách vẫn phải tiếp tục thử nhiều giải pháp cho vấn đề này. Cho đến nay, những giải pháp như dựng hàng rào điện quanh cộng đồng, tăng nhân lực cho Cục động vật hoang dã, và bảo tồn sinh cảnh của voi là những bước đi được coi là tốt nhất để bảo vệ voi Sri Lanka và cho phép chúng tồn tại hòa bình với con người.

Nhật Anh (Theo Mongabay)

Nguồn: