Đồng Nai: Nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Kết quả thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm cho thấy các đơn vị khai thác khoáng sản tại tỉnh Đồng Nai vi phạm khá phổ biến các quy định như khai thác vượt độ sâu, khai thác ngoài khu vực được cấp phép, thực hiện không nghiêm túc hoạt động cải tạo phục hồi môi trường và chưa lập đề án đóng cửa mỏ theo đúng quy định.

Những thông tin này được xác nhận tại buổi làm việc Đoàn giám sát Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường tại tỉnh Đồng Nai ngày 11/04, theo báo Nông thôn ngày nay 12/04/2012.

Tại tỉnh Đồng Nai, khoáng sản khai thác chủ yếu phục vụ nhu cầu về vật liệu xây dựng. Chất lượng môi trường tại một số mỏ, đặc biệt là hai mỏ Hóa An (thành phố Biên Hòa) và mỏ Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) có các chỉ số quan trắc vượt từ 1,1 đến 1,6 lần (vào mùa khô). Khai thác khoáng sản cũng đã làm phát sinh tiếng ồn, bụi, gây hư hỏng các tuyến đường dân sinh, gây sạt lở nghiêm trọng một số nơi ở hai bên bờ sông Đồng Nai, sông La Ngà.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, từ năm 2004 đến nay, thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản đối với 70 trường hợp, phạt gần 700 triệu đồng và truy thu hơn 5 tỷ đồng đối với bốn trường hợp khai thác khoáng sản vượt độ sâu, khai thác ra ngoài khu vực được cấp phép.